COVID-19

ของปลอม! ‘หมอนิธิ-อย.’ ประสานเสียง บริษัทอ้างจัดหา ‘วัคซีนซิโนฟาร์ม’ ไม่ใช่ตัวแทนจริง

“นพ.นิธิ-อย.” ประสานเสียง “แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด” ไม่ใช่ตัวแทนผู้จัดจำหน่าย วัคซีนซิโนฟาร์ม ยันไม่มีชื่อ ขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนชนิดนี้ 

จากกรณีที่มีการ เผยแพร่จดหมายจาก บริษัท แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ซึ่งระบุตัวเองว่า เป็นพันธมิตรผู้เดียว ในประเทศไทย ของบริษัท TELLUS AGROTECH PTE. LTD. ผู้จัดจำหน่าย วัคซีนซิโนฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชีย  ส่งถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เรื่อง การเสนอขายวัคซีนต้านโควิด-19 ยี่ห้อ SINOPHARM จากบริษัท TELLUS AGROTECH PRIVATE LIMITED จำนวน 20 ล้านโดสนั้น

วัคซีนซิโนฟาร์ม

ล่าสุด ศ.นพ.นิธิ  เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ข้อความ บนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Nithi Mahanonda” ปฏิเสธว่า ยังไม่เคยได้รับหนังสือนี้ และว่า เป็นไปได้ยาก ที่จะเป็นตัวแทนจริง โดยระบุว่า

เห็นหนังสือนี้ ร่อนไปทั่ว บนระบบออนไลน์ โดยคนที่หนังสือนี้ส่งถึง ยังไม่ได้เห็นหนังสือตัวเป็น ๆ เลย

อย่างไรก็ดี ถึงจะมาพบ ก็คิดว่าคงไม่ได้พบเหมือนกัน เพราะจากที่พยายามช่วยหาวัคซีน “ตัวเลือก” มาเพิ่มเติม ระยะหนึ่งนั้น มีบริษัท หรือกลุ่มคนมากมาย ที่อ้างว่าเป็นตัวแทน ของวัคซีนโน้น วัคซีนนี้ มากกว่าสิบกลุ่ม

ขอเรียนให้คนที่เห็นหนังสือนี้ เข้าใจกันตามนี้ครับ

1.กลุ่มหรือบริษัทแบบนี้ ที่ว่าเป็นตัวแทนนั้น เป็นไปได้ยาก

2. การเป็นตัวแทนใคร ในการนำยา หรือวัคซีนจริง ต้องได้รับ dossier (รายละเอียด รายการประกอบยา และการผลิต) จากบริษัทเจ้าของ เพื่อมาใช้ขอใบอนุญาต จาก อย.

3. บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิดขณะนี้ จะติดต่อกับรัฐบาล หรือตัวแทนรัฐบาลก่อนเท่านั้น เป็นเหมือนกัน ทุกบริษัททั่วโลก เพราะเป็นการใช้ ในภาวะฉุกเฉิน จะไม่ติดต่อกับเอกชนเป็นราย ๆ หรือติดต่อคุยด้วย ก็จะไม่ให้ dossier เพื่อยื่นขอใบอนุญาต

วัคซีนซิโนฟาร์ม

4. รัฐบาล หรือหน่วยงานรัฐบาล เมื่อติดต่อแล้ว จึงอาจมอบหมายให้ บริษัทที่ทำโลจิสติกส์ เรื่องการขนส่ง และเก็บวัคซีน ที่มีมาตรฐานเฉพาะ เป็นผู้ยื่นคำขอจดทะเบียน และทำการขนส่ง แทนหน่วยงานรัฐได้

5. บริษัท หรือกลุ่มตัวแทนใดที่ว่า เป็นตัวแทน หรือมีวัคซีนเป็นล้าน ๆ โดส โดยไม่มี dossier ที่ต้นทางจัดให้ ไม่ใช่ตัวแทนที่สมบูรณ์ครับ คงไม่ได้พบผมเช่นกัน

ถ้าติดตาม และอ่านประกาศ ของราชวิทยาลัยฯ ในราชกิจจานุเบกษา ที่อ้างถึงให้เกินแปดบรรทัด แล้วอ่านข้อบังคับลูกที่ตามมา ก็จะทราบว่า ยังไง ราชวิทยาลัยฯ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่มีครับ 

ขอร้อง อย่าถือโอกาสโจมตีกัน แค่นี้ประชาชน คนเจ็บ ก็ทุกข์แย่อยู่แล้ว

นิธิ 27 พ.ค. 64

วัคซีนซิโนฟาร์ม

ขณะที่  นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ถึงเรื่องจดหมายดังกล่าว พบว่า บริษัท แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาต นำเข้าด้านยา และ บริษัทรายนี้ ไม่ได้มาขึ้นทะเบียน นำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ ซิโนฟาร์ม  แต่บริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียน นำเข้าวัคซีนของซิโนฟาร์ม คือ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ดังนั้น กรณีที่บริษัท แอคเคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ออกมาบอกว่า มีวัคซีนนั้น ตนไม่แน่ใจว่า เป็นอย่างไร แต่เป็นไปไม่ได้ ที่จะมาบอกว่ามีวัคซีนของชิโนฟาร์ม เพราะการนำเข้า จะต้องมาขออนุญาตขึ้นทะเบียน นำเข้าจาก อย.ก่อน

สำหรับ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ที่ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น เป็นการยื่นเอกสารครบในครั้งเดียว ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ อย. จะพิจารณาในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo