COVID-19

ราชทัณฑ์ โควิด ยังพุ่งเกินพัน ‘คลองเปรม’ มากสุด แจงข่าว ชายนอนตาย หลังพ้นโทษ

ราชทัณฑ์ โควิด วันนี้พบผู้ต้องขังติดเชื้อ รายใหม่ 1,228 ราย คลองเปรมพุ่งเฉียดพัน พร้อมแจงข่าว ชายพ้นโทษนอนเสียชีวิตริมถนน ทำตามทุกมาตรการก่อนปล่อยตัว

นายวีระกิตติ์​ หาญปริพรรณ์​ รองอธิบดี กรมราชทัณฑ์​ และโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กรมราชทัณฑ์​ (ศบค.รท.)​ เปิดเผยว่าสถานการณ์ โควิด ราชทัณฑ์ วันนี้ ทั้งในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูลณวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,228 ราย​ รักษาหาย 2,054 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่ยังติดเชื้อ อยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 16,319 ราย รวมเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวน 14 แห่ง ดังนี้

ราชทัณฑ์ โควิด

 

  • เรือนจํากลางเชียงใหม่ รักษาหาย 1,986 รายคงเหลือ 1,544 ราย
  • เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร คงเหลือ 1,704 ราย
  • ทัณฑสถานหญิงกลาง ติดเชื้อรายใหม่ 1 ราย คงเหลือ 1,158 ราย
  • เรือนจำกลางคลองเปรม ติดเชื้อรายใหม่ 889 รายคงเหลือ 3,651 รายฃ
  • เรือนจำพิเศษธนบุรี ติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย รักษาหายเพิ่ม 23 ราย คงเหลือ 3,671 ราย
  • เรือนจำกลางฉะเชิงเทรา ติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย คงเหลือ 242 ราย
  • ทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง คงเหลือ 158 ราย
  • เรือนจำกลางจังหวัดนนทบุรี คงเหลือ 2,142 ราย
  • เรือนจำกลางบางขวาง รักษาหายเพิ่ม 15 รายคงเหลือ 1,698 ราย
  • ทัณฑสถานหญิงธนบุรี ติดเชื้อรายใหม่ 259 ราย คงเหลือ 327 ราย
  • เรือนจำกลางขอนแก่น คงเหลือ 1 ราย
  • เนือนจำพิเศษมีนบุรี คงเหลือ 1 ราย
  • เรือนจังหวัดสงขลา คงเหลือ 16 ราย
  • เรือนจำกลางสมุทรปราการ ติดเชื้อรายใหม่ 4 รายคงเหลือ 6 ราย

ราชทัณฑ์ โควิด

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ว่ามีชายที่พ้นโทษ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และติดเชื้อจากเรือนจำ ได้นอนเสียชีวิตอยู่บนบาทวิถี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 นั้น ขอเรียนว่า ชายคนดังกล่าวได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 ก่อนพ้นโทษ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ได้รับแจ้งจาก ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า ชายคนดังกล่าว ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งจัดเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการป่วยแสดง เรือนจำจึงได้ประสานส่งต่อ ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว รวมกับผู้ต้องขังอีก 3 ราย ที่พ้นโทษพร้อมกันในวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ไปรับการรักษาจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ต่อ ตามกระบวนการของการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเตรียมความพร้อม ก่อนปล่อยของกรมราชทัณฑ์

สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อม ก่อนปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาด ที่ได้รับการปล่อยตัว จากปล่อยตัวจากเรือนจำ ทั้งแบบปกติ ปล่อยตัวชั่วคราว และการพักการลงโทษ หรือลดวันต้องโทษจำคุก เรือนจำ ทัณฑสถานทุกแห่ง ต้องดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส โควิด-19 ก่อนปล่อยตัวทุกราย และทุกกรณี

ขณะที่หากเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร และพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งชื่อ และกำหนดการปล่อยตัว แก่เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขก่อนปล่อยตัวไม่น้อยกว่า 5 วัน และในรายที่สงสัยว่าจะติดเชื้อ ให้ดำเนินการแยกกักตัว เพื่อสังเกตอาการก่อนปล่อย 14 วัน หากไม่ติดเชื้อจึงปล่อยตัวได้

หากพบว่ามีการติดเชื้อ หรือเป็นผู้ติดเชื้อ ที่กำลังรักษาตัวอยู่ ให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุข หรือโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่ เพื่อรับตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา และในผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายแล้ว ก่อนปล่อยตัวให้แจ้งโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อติดตามผลต่อเป็นระยะเวลา 14 วัน

ด้านมาตรการลดความแออัดในเรือนจำนั้น กรมราชทัณฑ์กำลังพิจารณาโครงการพักการลงโทษ กรณีพิเศษ สำหรับผู้ที่เจ็บป่วย ในสถานการณ์การแพร่ระบาด และการปรับขยายเกณฑ์พักการลงโทษ เพื่อให้นักโทษ ได้รับการพักการลงโทษมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ถึงหลักเกณฑ์และความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน และภาพรวมของกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการให้ผู้ต้องขัง ใช้สิทธิ์ยื่นคำร้อง ขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งได้รับความกรุณาจาก สำนักงานศาลยุติธรรม ที่ได้ออกมาตรการลดการคุมขัง และการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขัง ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โคสิด-19 ซึ่งจะช่วยลดความแออัด ของเรือนจำทัณฑสถาน ได้เป็นอย่างดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo