COVID-19

เจอคลัสเตอร์ใหม่อีก 2 ! ‘ศบค.’ จับตา 5 สถานที่เสี่ยงโควิด เร่งดูแล ‘โรงงาน-ชุมชนแออัด-แคมป์ก่อสร้าง’

จับตา 5 กลุ่มสถานที่เสี่ยงโควิด เร่งดูแล‘โรงงาน-ชุมชนแออัด-แคมป์ก่อสร้าง’ โฆษกศบค.ขอความเห็นใจจากประชาชน ข้อมูลบางอย่างมีการปรับตลอดเวลา

วันนี้ (27 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบดาของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า แนวโน้มสถานการณ์โลกดูเหมือนจะลดลง แต่ประเทศไทยยังคงทรงตัว การระบาดกลุ่มก้อนยังคล้าย ๆ กลุ่มเดิม แต่มีกลุ่มใหม่แทรกขึ้นมา

IMG 20210521132321000000

สถานที่เสี่ยงของการระบาดของโควิดในประเทศไทย คือ โรงงาน ตลาด ชุมชนแออัด แคมป์ก่อสร้าง และชุมชนรอบ ๆ จึงมีการประสานให้ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าไปดูแลสภาพของโรงงาน และสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด รวมถึงให้ฝ่ายปกครอง ไปดูแลบริเวณชุมชนแออัด และแคมป์ก่อสร้าง

ขณะที่ตามแนวชายแดนให้ฝ่ายความมั่นคงเข้มงวดเรื่องผู้ลักลอบเข้าประเทศ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การบริหารสถานการณ์ โควิด-19 นั้น ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ ตนเชื่อว่าสถานการณ์ของโรคโควิด-19 และสถานการณ์ของโลกเปลี่ยนแปลงเป็นรายวัน ดังนั้น ชุดข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกส่งเข้ามาในที่ประชุม ถูกกลั่นกรอง และตัดสินใจนำไปสู่การดำเนินงาน จะต้องมีการปรับโดยเร็ว จึงขอความเข้าใจจากพี่น้องประชาชน ในฐานะที่ตนเองทำงานอยู่ตรงนี้ ได้เห็นว่ามีชุดข้อมูลจำนวนมากเข้ามาในที่ประชุม

“ขอเรียนว่าไม่มีผู้ใดผู้หนึ่ง ที่จะรู้ข้อมูลได้ทั้งหมด แต่เราจะต้องเรียนรู้ร่วมกัน ผมพยายามทำทุกวิถีทาง ที่จะได้ข้อมูลที่สำคัญ และจำเป็นมาบอกกล่าว และแจ้งให้ทราบก่อน เช่น การได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน การกระจายแผนวัคซีนต่าง ๆ ซึ่งเป็นความทุ่มเทของทุกส่วน งานต่าง ๆ ที่ทำมามีคนอยู่เบื้องหลังมากมาย”

“เราต้องให้เครดิตกับคนที่ทำงานหนักเหล่านั้นทุกคน ทุกคนมีความสำคัญทั้งหมด ซึ่ง ผอ.ศบค.ได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ และขอฝากในการให้กำลังใจกับทุกคนมาด้วยในการทำงาน เชื่อว่าหากเราร่วมมือร่วมใจกัน ไทยเราต้องชนะ”

นพ.ทวีศิลป์  เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการระบาดที่พบในจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ที่ต้องจับตามอง อาทิ ตลาดบางกะปิ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมในคลัสเตอร์ดังกล่าว 443 ราย คลองเตย มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 210 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 1,586 ราย ตลาดศาลาน้ำร้อน ธนบุรี มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 27 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 29 ราย สำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 49 ราย

นอกจากนี้ ยังพบคลัสเตอร์ใหม่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ ในโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปจากสัตว์น้ำ เนื้อสัตว์ ที่มีทั้งชาวไทย และเมียนมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 116 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo