COVID-19

รอฟังข่าวดี! อนุทิน คาด ซิโนฟาร์ม ขึ้นทะเบียน 28 พ.ค.นี้ ไฟเซอร์ จ่อคิว เพิ่มวัคซีนทางเลือก

ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ จ่อคิวเข้าไทย “อนุทิน” คาดขึ้นทะเบียนซิโนฟาร์ม 28 พฤษภาคมนี้ ถ้าเอกสารครบ ตามด้วยไฟเซอร์ ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า ส่งแน่ มิถุนายนนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะมีวัคซีนทางเลือกมากขึ้น ทั้ง ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ โดยในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ หากไม่มีอะไรผิดพลาด เอกสารซิโนฟาร์มครบ ก็น่าจะมีซิโนฟาร์มด้วย และถ้าไฟเซอร์ส่งเอกสารครบก็น่าจะมีไฟเซอร์ตามมา

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๕๒๕

ในส่วนของไฟเซอร์ ล่าสุดได้ยื่นเอกสารเทอมชีทมาแล้ว ซึ่งจะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา ว่ารับเงื่อนไขได้หรือไม่ โดยมีเวลา 14 วันในการเซ็นลงนาม โดยกรมควบคุมโรค หากเซ็นแล้ว ไฟเซอร์จะยื่นเอกสารมาจดทะเบียน หลังจากนั้น 30 วัน จะมาคุยกันเรื่องสัญญาจัดซื้อ จัดหา และการจัดส่งเป็นไปในช่วงจากนี้ถึงสิ้นปี ทั้งหมด 20 ล้านโดส จนกว่าจะเซ็นสัญญาถึงทราบว่า แต่ละเดือนจะส่งเท่าไร

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า มีกำหนดส่งมอบในเดือนมิถุนายนนี้ โดยผู้ผลิตยืนยันตามสัญญา จัดส่งทุกเดือน ปริมาณเดือนละ 6 ล้านโดส 10 ล้านโดส เป็นไกด์ไลน์ ถ้าส่งมาต้องฉีดให้หมด ต้องพยายามไม่เก็บ รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามสัญญา เมื่อเขาส่งของมาแล้วเราก็ต้องจ่ายเงิน

“ตอนนี้ประชาชนมีความสงสัย ทางแอสตร้าฯ ต้องออกมาพูด จะให้กระทรวงพูดให้ไม่ได้ เพราะแอสตร้าฯ เป็นผู้ผลิต ส่วนกระทรวงเป็นผู้ซื้อ ผู้รับของ เมื่อถึงเวลาที่กำหนดในระยะเวลาก็ต้องส่งของมา เรายืนยันตรงนี้มา ส่วนเขาก็ยืนยันปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญา”นายอนุทิน กล่าว

shutterstock 1700503234 e1614060716691

อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 6 ล้านโดส 10 ล้านโดสนั้นไม่ได้กำหนดในสัญญา สัญญาระบุว่า กรมควบคุมโรค และแอสตร้าฯ ตกลงกันทุกเดือน ในการกำหนดวัคซีนที่ฉีดได้ในแต่ละเดือน ซึ่งกรมควบคุมโรคมีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละเดือนว่าจะต้องฉีดอย่างไร และมีแผนต้องปรับต่อเนื่อง เช่น กระทรวงแรงงานก็จะฉีดเอง กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องมาปรับให้เข้ากับสถานการณ์

“ช่วงนี้เราไม่ได้ขี่ม้าตัวเดียว มีปัญหาอะไร ก็จะมีแผน 1 แผน 2 คอยบริหารจัดการ อยู่ที่กรมควบคุมโรค รายละเอียดเป็นอย่างไร ต้องไปถามผู้ปฏิบัติ คือกรมควบคุมโรค อย่าไปกดดันเขา เขายังไม่ได้บอกมาสักคำ ว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีน หรือดีเลย์ ใครพูดก็ไม่รู้ เขียนอะไรไป ก็ไม่ใช่กรมควบคุมโรคเขียน คนสรุปไม่ได้ทำ คนทำไม่ได้สรุป” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทินกล่าวอีกว่า วันนี้วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วใคร ๆ ก็สามารถซื้อได้ มีหลายทางเลือก เอกชนมีทางเลือกติดต่อผู้ผลิตวัคซีนเจ้าไหนก็ตามที่ขึ้นทะเบียนแล้ว ซึ่งตอนนี้มีซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo