COVID-19

ลามไม่หยุด! รง.แคลคอมพ์ เพชรบุรี ติดเชื้อพุ่ง 2,374 ราย สั่งสกัดลักลอบเข้าเมือง ตั้งรพ.สนาม

รง.แคลคอมพ์ คลัสเตอร์โควิดเพชรบุรี ติดเชื้อพุ่ง 2,374 ราย เร่งค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงวันละ 2,000 คน พร้อมสั่งการเข้มงวดลักลอบเข้าเมือง ตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงาน

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรี ประชุมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเพชรบุรี โดยล่าสุด ตัวเลขจากการตรวจเข้มแรงงาน รง.แคลคอมพ์ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 2,374 ราย เป็นแรงงานไทย 896 คน นอกนั้นเป็นแรงงานต่างด้าว 1,478 ราย 5 สัญชาติ พม่า กัมพูชา อินเดีย ลาว และจีน

รง.แคลคอมพ์

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีความกังวลใจว่ามีแรงงานอินเดียติดเชื้อ ขอให้ประชาชนมั่นใจ เพนราะไม่ใช่โควิดสายพันธ์อินเดีย เนื่องจากแรงงานอินเดียกลุ่มนี้ มาอยู่โรงงานก่อนการแพร่ระบาดหลายปีแล้ว

ด้าน นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ยังคงค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง เร่งสำรวจส่งตรวจหาเชื้อโดย รถพระราชทาน ซึ่งสามารถค้นหาเฉลี่ยวันละ 1,500 – 2,000 ราย และดำเนินการให้ประชาชน ที่มีบ้านพักอาศัยละแวกโรงงาน และชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงเขตโรงงาน ได้รับการฉีดวัคซีน สร้างความมั่นใจให้ชาวบ้านปลอดภัยจากโรคโควิด 19

เพชรบุรี ภัคพงศ์
ภัคพงศ์ ทวิพัฒน์

ขณะที่นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ชาวเพชรบุรีมีความเชื่อมั่น ในการดูแลพี่น้องที่ติดเชื้อโควิดทั้งหมด โดยมีการเตรียมพร้อมเรื่องเตียง ทั้งในโรงพยาบาลทุกแห่ง และเตียงที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีจิตอาสามาร่วมแรงร่วมใจ ช่วยประกอบเตียง ไว้ในการดูแลแรงงานต่างชาติ ทำให้สามารถมีพื้นที่ในการดูแลคนไข้เพิ่มขึ้น และขอให้เชื่อมั่นในการดูแลระบบการรักษานี้ จะทำให้อย่างดีที่สุด

ในส่วนของผู้ที่ได้ทำการ swop แล้ว มีผลความเสี่ยงการติดเชื้อ ทางจังหวัดได้มีคำสั่งให้ อยู่ในอาคารสถานที่พัก ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ใน 2 ตำบล คือ ตำบลสระพัง และตำบลบางเค็ม ซึ่งได้ปิดพื้นที่ ห้ามเข้า-ออกแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ นายภัคพงศ์ ยังได้สั่งการให้เข้มงวด ป้องกันปัญหาแรงงานต่างด้าว ลักลอบหนีเข้าเมือง สานมาตรการแก้ไขปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ที่จะส่งผลต่อการแพร่ระบาดโควิด 19 โดยมีความเป็นห่วงพื้นที่รอยต่อจังหวัดเพื่อนบ้าน ที่มีเขตติดต่อกับชายแดน

เพชรยุรี

ดังนั้น จึงสั่งการให้ เข้มงวดในการตั้งด่านตรวจ จุดสกัด ทุกช่องทางธรรมชาติ พร้อมกำชับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หากพบเห็นบุคคลแปลกหน้า เข้ามา ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา เฝ้าระวัง รวมถึงให้ผู้ประกอบกิจการตรวจเชิงรุก ป้องกันปัญหาแรงงานในแคมป์คนงาน ป้องกันการค้ามนุษย์ หากมีการเล็ดลอดเข้ามา ต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หารเข้มงวดปราบปราม การเข้าเมืองผิดกฎหมาย ได้บูรณาการการทำงานร่วมกันในทุกฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ หน่วยงานความมั่นคง เพื่อให้เกิดความร่วมมือ สร้างความเข้าใจ และความเชื่อมั่น ให้กับประชาชน ในการสอดส่องดูแล เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-9 ที่อาจมาจาก แรงงานต่างด้าวลักลอบหนีเข้าเมือง

เพชรบุรี 1

ในส่วนของโรงพยาบาลสนามนั้น ในวันนี้ นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ ป้องกันจังหวัดเพชรบุรี นำกำลัง ชุดปฎิบัติการ ร้อย อส.จ.พบ.1 ร่วมกับ ศอ.จอส.พระราชทาน อ.เขาย้อย โดย นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย ผอ.ศอ.จอส.พระราชทาน อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯ จิตอาสา จำนวน 30 คน ร่วมประกอบเตียงสนาม จำนวน 390 เตียง ภายในอาคารหมายเลข 12 ของบริษัท แคลคอมพ์อิเล็กทรอนิกส์ (เพชรบุรี) เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo