COVID-19

คิวต่อไป! เปิดเอกสาร ‘อนามัยโลก’ ชี้ชัดยังไม่รับรอง ‘ซิโนแวค’ คาดรู้ผลในเดือนนี้

เปิดเอกสาร “องค์การอนามัยโลก” ยืนยันชัดเจน วัคซีนป้องกันโควิด “ซิโนแวค” อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดรู้ผลในเดือนนี้ แต่แนวโน้มไปในทิศทางดี หลังการประเมินเบื้องต้นของคณะที่ปรึกษาก่อนหน้านี้ บ่งชี้วัคซีนมีประสิทธิภาพ 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวในหลายช่องทางว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การรับรองวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 “ซิโนแวค” แล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันหรือมีการประกาศออกมาจาก WHO นั้น

shutterstock 1905639925

วันนี้ (24 พ.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขติดตามเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว เบื้องต้นพบว่า หลังจากที่ องค์การอนามัยโลกให้การรับรองวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว  ก็จะเป็นการพิจารณารับรองซิโนแวค

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังติดตามการยืนยันที่เป็นเอกสาร เพราะอยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐาน เพื่อสนับสนุนการออกใบรับรอง ถ้าได้ข้อสรุป ทางศบค.จะรายงานให้ประชาชนทราบโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามเอกสารที่องค์การอนามัยโลก เผยแพร่ออกมาเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงสถานะของวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ในกระบวนการประเมิน เพื่อออกใบรับรองนั้น พบว่า สถานะของวัคซีนซิโนแวค อยู่ในขั้น “In progress” หรืออยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณา และคาดว่า จะรู้ผลการประเมินภายในเดือนพฤษภาคมนี้

qweqww123

ในรายงานก่อนหน้านี้ ที่เผยแพร่ออกมาในช่วงเดือนเมษายนนั้น คณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลก (SAGE) ระบุถึงประสิทธิภาพของซิโนแวคไว้ว่า

  • ป้องกันอาการโควิด-19 ได้ที่ระดับ 67%
  • ป้องกันการแอดมิดเนื่องจากโควิด-19 ได้ 85%
  • ป้องกันการเข้า ICU เนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 89%
  • ป้องกันการเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 80%

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการรับรอง เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน จากอนามัยโลกจนถึงขณะนี้ มีอยู่ 6 ชนิดด้วยกัน รวมถึง วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค, แจนเซน ในเครือจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า โมเดอร์นา โควิชิลด์ และซิโนฟาร์ม

6วัคซีนที่ใช้ฉุกเฉิน e1621858833370

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo