COVID-19

ชี้แจงแล้ว สาเหตุรพ.เลื่อนนัดฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 ขยายเวลาได้ถึง 16 สัปดาห์

สธ. ชี้แจงสาเหต รพ.ขอเลื่อนฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 เป็นการปรับแผนตามสถานการณ์ ยืนยันขยายเวลารับเข็มที่ 2 ได้ถึง 16 สัปดาห์ กระตุ้นภูมิคุ้มกันมากขึ้น

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงกรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดการรับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาเข็มที่ 2 ออกไป ว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ฉีดแก่ประชาชนมากขึ้น และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๕๒๔

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนโควิดแอสตราฯ เข็มที่ 2 ที่มีการขยายเวลาการรับวัคซีนนั้น ได้มีการประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า สามารถรับเข็มที่ 2 ได้ 16 สัปดาห์ จากเดิม 10 สัปดาห์ ซึ่งเลื่อนทั้งหมดให้เป็นล็อตเดียวกัน หมายถึงตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตราฯ เข็มที่ 1 ก็จะเป็นเดือน มิถุนายน จากนั้นเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ตุลาคม ซึ่งมีข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็ว

ขณะที่ทางแอสตร้าเซนเนก้า มีความเข้าใจในแผนการกระจายจัดการวัคซีนของไทย และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไร โดยที่คุยไว้จะต้องส่งมาเดือน มิถถุนายน 2564 ซึ่งล็อตที่ผลิตมาก่อน ทางไทยอยากจะขอเข้ามาก่อน แต่เขาก็มีกระบวนการของเขา ซึ่งคาดว่า มิถุนายน จะได้ตามแผน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันไทยยังมีวัคซีนซิโนแวคอยู่ โดยขณะนี้รอล็อตที่สั่งแล้วประมาณ 2.5 ล้านโดส และเดือน มิถุนายนจะสั่งอีก 3 ล้านโดสเป็นอย่างน้อย นำมาประกบกับวัคซีนแอสตราฯอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo