COVID-19

‘เพื่อไทย’ จี้รัฐบาลแจงโควิดสายพันธุ์ ‘อินเดีย – แอฟริกา’ สังคมสงสัยหนัก

“เพื่อไทย” จี้รัฐบาลแจงโควิดสายพันธุ์ “อินเดีย – แอฟริกา” สังคมสงสัยหนัก

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ในที่สุดเชื้อโควิด – 19 สายพันธุ์อินเดียได้เข้าสู่ไทย จนนำไปสู่การติดเชื้อที่แคมป์คนงานก่อสร้างหลักสี่

การระบาดในครั้งนี้ เพราะรัฐปล่อยให้ชาวอินเดียและปากีสถานเดินทางเข้ามาในไทยและมีผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมาหรือไม่ แม้หลายฝ่ายท้วงติงมาโดยตลอด แต่รัฐบาลกลับยืนยันเสียงแข็งมาตลอดว่าสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดได้ ซ้ำยังปล่อยให้เวลาล่วงเลยมากกว่าสัปดาห์ จึงค่อยระงับการออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทยชั่วคราว (COE) กับชาวอินเดีย ซึ่งไม่ทันการณ์แล้ว

ผศ.ดร.อรุณี-กาสยานนท์-2-1024x683

การระบาดของสายพันธุ์อินเดียยังสร้างความเคลือบแคลงใจให้กับสังคมถึงความรุนแรงในการแพร่กระจายเชื้อ แม้ นพ.ยง ภู่วรวรรณ จะยังไม่ยืนยันว่าสายพันธุ์อินเดียรุนแรงกว่า แต่ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับไวรัสโคโรนามากกว่า 10 ปี ระบุว่า สายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็วกว่า ข้อมูลดังกล่าวสร้างอาจความสับสนให้กับประชาชน

จึงอยากให้รัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 (ศบค.) เร่งชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริงประชาชนจะได้ระมัดระวังและปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง รวมทั้งรัฐบาลต้องเร่งออกมายืนยันว่าโควิด – 19 สายพันธุ์แอฟริกาเข้ามาในไทยแล้วหรือไม่ และวัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพเพียงพอป้องกันโรคอย่างไร

เพราะจากการระบาดที่ยังไม่มีทีท่าจะทุเลาเบาบางลงทำให้ประชาชนมีความกังวลและกระเสือกกระสนรอคิวเพื่อฉีดวัคซีนทั้งวันแต่ก็ต้องผิดหวังกลับบ้าน สวนทางกับดารานักแสดงที่ได้รับวัคซีนแล้ว

“ศบค. ต้องทบทวนบทบาทตัวเองใหม่ ทั้งเรื่องการให้ข้อมูลที่ต้องเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันโรค และต้องบริหารจัดการวัคซีนที่เพื่อประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ควรกระทำการใด ๆ ที่เป็นการตอกย้ำภาพสังคมชนชั้นให้เด่นชัดขึ้น ทั้งที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตแบบนี้” น.ส.อรุณีกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo