COVID-19

ลักลอบเข้าเมืองพุ่ง ในรอบ 24 ชม. จับได้ 191 ราย เปิด 5 ที่กักกัน ตำรวจตระเวนชายแดนคุมเข้ม

ศปก.ศบค. สั่งคุมเข้มชายแดน เผยในรอบ 24 ชั่วโมง พบลักลอบเข้าเมือง 191 ราย ส่งเข้าสถานกักกันเฉพาะที่เปิดแล้ว 5 แห่ง ในการดูแลของตำรวจตระเวนชายแดน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ลักลอบเข้าเมืองบริเวณชายแดนว่า ที่ประชุม ศปก.ศบค. ที่มีพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) มีการหารือประเด็นนี้ โดยพบว่า มีการลักลอบเข้าเมือง ในรอบ 24 ชั่วโมงพบถึง 191 ราย

ลักลอบเข้าเมือง

จากการรายงานพบว่า ทางฝั่งเมียนมา สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้ามา 65 คน ส่วนกัมพูชาเข้ามา 64 คน ลาวเข้ามา 19 คน ขณะที่ชายแดนมาเลเซีย ไม่มีรายงานจับกุมได้ ซึ่งตรงนี้ยังเป็นเรื่องสำคัญ หน่วยงานเกี่ยวข้องทำงานเต็มที่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องนี้เต็มที่

สำหรับระบบการป้องกันนั้น ในกรณีคนที่ข้ามแดนผ่านมา ต้องไม่เข้ามาในชั้นใน ซึ่งจะมีสถานที่กักกันในรูปแบบเฉพาะองค์กร (OQ) จัดการและดูแลโดย กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ขณะนี้พร้อมเปิดทางการแล้ว 5 แห่ง ประกอบด้วย อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.ตาก 3 แห่ง คือ อ.ท่าสองยาง อ.แม่ระมาด และอ.แม่สอด จ.ตาก

กักตัว

ปัจจุบัน มีการกักตัวใน QQ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ทั้ง 5 แห่ง รวม 223 ราย ดังนี้

  • ร้อย ตชด. 136 อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี รองรับได้ 50 คน มีการกักตัวชาวเมียนมา 11 คน
  • ร้อย ตชด. 146 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ รองรับได้ 50 คน มีการกักตัวแล้ว 50 คน เป็นชาวเมียนมาทั้งหมด
  • ร้อย ตชด. 344 อ.ท่าสองยาง จ.ตาก รองรับได้ 50 คน กักตัวชาวเมียนมาแล้ว 31 คน
  • ร้อย ตชด. 345 อ.แม่ระมาด จ.ตาก รองรับได้ 50 คน กักตัวชาวเมียนมาแล้ว 23 คน
  • ร้อย ตชด. 346 อ.แม่สอด จ.ตาก รองรับได้ 50 คน กักตัวชาวเมียนมาแล้ว 108 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo