COVID-19

ผวา! โควิดสายพันธุ์อินเดีย พุ่ง 36 ราย จากแคมป์ก่อสร้างหลักสี่ ลามชุมชนแล้ว

โควิดสายพันธุ์อินเดีย พุ่ง 36 ราย กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจโควิด-19 แคมป์คนงานก่อสร้าง 80 ตัวอย่าง ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ พบเชื้อลามในชุมชนแล้ว

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวัง การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส Covid 19 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจรหัสพันธุกรรมจากตัวอย่าง ที่ส่งมาจากแคมป์คนงานก่อสร้าง และบริเวณใกล้เคียง จำนวน 80 ตัวอย่าง พบว่าเป็น โควิดสายพันธุ์อินเดีย (B.1.617.2) จำนวน 36 ราย เป็นคนไทย 21 ราย คนงานชาวพม่า 10 ราย และกัมพูชา 5 ราย ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) และยังมีตัวอย่างจากการค้นหาเชิงรุก จากพื้นที่อื่นใน กทม.อีก 2 แห่ง แต่พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด

อินเดีย

ขณะนี้ในประเทศไทย เชื้อที่พบจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ 87% เพิ่งตรวจพบสายพันธุ์อินเดีย และจะได้ขยายการนำตัวอย่างจากคลัสเตอร์อื่น ๆ มาตรวจรหัสพันธุกรรม เพื่อดูการกระจายตัวต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ Public Health England พบว่าสายพันธุ์อินเดีย มีการแพร่กระจายได้ค่อนข้างรวดเร็ว คล้ายกับสายพันธุ์อังกฤษ แต่ยังไม่พบหลักฐานที่มีผลต่อความรุนแรง  หรืออัตราการเสียชีวิต และยังตอบสนองต่อวัคซีนได้อยู่ จึงไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป

นอกจากนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายห้องปฏิบัติการ ที่สามารถทำการตรวจรหัสพันธุกรรมได้ จะร่วมมือกันเฝ้าระวัง สายพันธุ์ที่น่าห่วงกังวล (Variant of Concern) คือ สายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์อาฟริกาใต้ และสายพันธุ์บราซิล ต่อไป

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

สำหรับห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถตรวจรหัสพันธุกรรม แบบทั้งตัว (Whole Genome Sequencing) ได้สัปดาห์ละ 384 ตัวอย่าง ซึ่งมากกว่ามาตรฐานที่ WHO ต้องการสัปดาห์ละ 150 ตัวอย่าง โดยจะเก็บมาจากทุกส่วนของประเทศ และกรณีต้องการทราบผลเร็วก็สามารถตรวจแบบ Targeted Sequencing ซึ่งใช้เวลา 1-2 วันอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จากตัวอย่างเชื้อที่ส่งมานั้น ทาง รพ.จุฬาภรณ์ เป็นผู้ส่งมา โดยมีการเก็บมาจากแคมป์คนงานหลายแห่งในเขตหลักสี่ รวมถึงชุมชนในละแวกนั้นด้วย ซึ่งใน 36 ตัวอย่างนี้ ก็เป็นตัวอย่างที่เก็บมาจากชุมชนด้วย ก็เท่ากับว่า มีการพบเชื้อในชุมชนแล้ว ตอนนี้กำลังมีการเก็บตัวอย่างในชุมชน ย่านหลักสี่ เข้ามาตรวจเพิ่มเติม อย่างไรก็ในพื้นที่อื่นๆ ที่ส่งเข้ามา เช่น สะพานสูง และคลองเตย ยังเป็นสายพันธุ์อังกฤษ

ส่วนในต่างจังหวัด รวมถึงจังหวัดชายแดน จากการถอดรหัสพันธุกรรม ยังไม่พบสายพันธุ์อินเดีย ตอนนี้ก็มีการเก็บตัวอย่างกว่า 300 ตัวอย่างมาตรวจเพิ่มแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo