COVID-19

‘หมอมนูญ’ แนะฉีด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ผู้ต้องขังเข็มแรกทุกคน ภูมิต้านทานขึ้นเร็วกว่า ซิโนแวค

“หมอมนูญ” ชี้สาเหตุโควิดระบาดเรือนจำรวดเร็ว จากสายพันธุ์อังกฤษ ที่ทนอากาศร้อน ชื้น ติดต่อง่าย แนะฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรก ผู้ต้องขังเรือนจำทั่วประเทศ

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แนะนำแก้โควิดเรือนจำ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ผู้ต้องขังทุกคน ภูมิต้านทานขึ้นเร็วกว่าซิโนแวค ชี้สถานการณ์ระบาดในเรือนจำ รวดเร็ว จากสายพันธุ์อังกฤษ ที่ทนอากาศร้อน ชื้น ติดต่อง่าย โดยระบุว่า

โควิด เรือนจำ

เรือนจำเป็นสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อทางการหายใจทุกชนิด เนื่องจากผู้ต้องขัง อยู่รวมกันอย่างแออัด สถานที่คับแคบ ไม่สามารถเว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเทไม่ดี หน้าต่างประตู ถูกปิดเกือบหมด

ผมเคยได้รับเชิญเข้าไปดูสภาพ ของเรือนจำกลางคลองเปรม เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เนื่องจากมีการระบาดของวัณโรค ซึ่งเป็นโรคติดต่อทางการหายใจ ได้เห็นสภาพของเรือนจำ เอื้อต่อการระบาดของวัณโรค ปัจจุบันอุบัติการณ์วัณโรคในเรือนจำ ก็ยังสูงกว่าข้างนอกเรือนจำถึง 8 เท่า

ผมยังแปลกใจ เมื่อโรคโควิด-19 แพร่ระบาดระลอกแรก มีผู้ต้องขังในไม่กี่เรือนจำ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมปีที่แล้วน้อยมาก ไม่ถึง 10 คน ทั้ง ๆ ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 ก็แพร่กระจายทางอากาศ ติดต่อกันทางการหายใจ ผ่านหยดละออง ในระยะ 1-2 เมตร และละอองฝอยระยะไกลกว่านั้น มากกว่าทางการสัมผัสผ่านทางมือ

เรือนจำ 1

ถึงแม้ปัจจุบัน เรือนจำจะมีมาตรการต่าง ๆ ที่เคยใช้ได้ผล กับการระบาดของโรคโควิด-19 ปีที่แล้ว แต่การระบาดรอบนี้ จำนวนผู้ต้องขังใน 15 เรือนจำจากทั้งหมด 143 เรือนจำ ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นหลักหมื่น ที่เป็นเช่นนี้ คงเป็นเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดรอบนี้ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่ทนต่ออากาศร้อน ชื้น ติดต่อกันง่าย และรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิมมาก

ผู้ต้องขังไทยมี 3.1 แสนคน จำนวนผู้ต้องขังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง มาตรการตรวจค้นหาเชิงรุก แยกคนติดเชื้อ ออกมาอยู่ในโรงพยาบาลสนาม กักตัวคนใกล้ชิด งดญาติเยี่ยม ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ ยังต้องทำต่อไป

ในเวลาเดียวกัน เมื่อมีวัคซีน ต้องเร่งฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ให้ผู้ต้องขังทุกคน เข็ม 2 ยังไม่ต้องให้ ที่เลือกวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เพราะภูมิคุ้มกัน หลังให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ขึ้นเร็วและสูงมาก แต่วัคซีนซิโนแวค ภูมิคุ้มกันจะขึ้นดี ต้องหลังเข็ม 2 ถ้ามีวัคซีนเหลือพอ ค่อยให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 ในภายหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo