COVID-19

‘กทม.’ เจอคลัสเตอร์โควิดใหม่ ‘บางพลัด’ ศบค. กังวล ‘แรงงานต่างด้าว’ ทำเกิดปัญหา

“กรุงเทพมหานคร” เจอ “คลัสเตอร์โควิด” ใหม่ล่าสุด ที่บางพลัด ‘ศบค.’ จี้แต่ละเขตต้องทำงานอย่างเต็มที่ ชี้มีแคมป์คนงานในทุกเขต รวมแล้วถึง 409 แห่ง  เสนอ 2 ข้อ จัดการปัญหา “แรงงานต่างด้าว” ผิดกฎหมาย หวั่นไม่จัดการอะไร จะทำให้เกิดปัญหาตามมา 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด 19 ประจำวัน ว่า วันนี้ กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,001 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 708 ราย เป็นคนไทย 541 ราย และต่างด้าว 167 ราย และค้นหาเชิงรุกในชุมชน 293 ราย เป็นคนไทย 132 ราย ต่างชาติมากกว่า 161 ราย

คลัสเตอร์โควิด

จุดที่ระบาดมาก คือ ดอนเมือง แคมป์ก่อสร้างหลักสี่ แฟลตดินแดง ห้วยขวาง ที่พักคนงานก่อสร้างคลองเตย และตลาดพลอย บางรัก

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ขณะนี้หลัก ๆ พบ 36 คลัสเตอร์ กระจายใน 25 เขต เฝ้าระวังสูงสุด 14 เขต คือ ดินแดง ราชเทวี หลักสี่ ดุสิต ป้องปราบศัตรูพ่าย คลองเตย มีกลุ่มคลัสเตอร์มากกว่า 1 กลุ่ม บางรัก สาทร พระนคร ประเวศ บางกอกน้อย ห้วยขวาง บางเขน บางคอแหลม จตุจักร ดอนเมือง บางซื่อ บางกะปิ โดยมีทั้งแคมป์ก่อสร้าง ตลาด ชุมชน สถานประกอบการ เป็นคอลเซ็นเตอร์ติดมาด้วย โรงงานน้ำแข็ง โกดังสินค้า

ส่วนที่เฝ้าระวังมี 4 เขต คือ วัฒนา สวนหลวง จตุจักร และราชเทวี ส่วน คลัสเตอร์โควิด ใหม่ คือ บางพลัด เป็นแคมป์ก่อสร้างบริษัทแสงฟ้า

“ช่วงนี้จะพบการรายงานแคมป์ก่อสร้างเยอะมาก ล่าสุดการรายงานแคมป์ก่อสร้างวันที่ 17 พฤษภาคม มีแคมป์ทุกเขต 50 เขต รวม 409 แห่ง คนงาน 62,169 คน เป็นคนไทย 26,134 คน และต่างด้าว 36,035 คน ต่างชาติเยอะกว่าคนไทย”

คลัสเตอร์โควิด

“เป็นข้อมูลที่บอกว่าทั้ง 50 เขต ผู้อำนวยการเขตต้องเข้าไปดู นายกรัฐมนตรีก็ย้ำว่า แคมป์คนงานก่อสร้างมีความสำคัญสูงมาก ต้องได้รับความร่วมมืออย่างสูง จากผู้ประกอบการ ซึ่งรายชื่อแคมป์ทั้งหมด มีการมอนิเตอร์ผ่านสำนักงานเขตทุกเขต ขอให้สำนักงานเขตที่มีอำนาจเต็มต้องทำงานอย่างเต็มที่ เพราะพบค้นหาเชิงรุกวันละ 300-400 คน ต้องนอนโรงพยาบาลไม่ต่ำกว่าครึ่งพัน มีสะสมวันก่อน ยังหาเตียงไม่ได้อีก ทบกันวันนึง 500-800 คนต่อวัน เป็นหน้าที่ของฝ่ายท้องถิ่นดูแลคนในเขตพื้นที่”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า เขตที่ดูแลอย่างดีควบคุมคลัสเตอร์ได้มี 8 เขต คือ ทวีวัฒนา ปทุมวัน สาทร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์ จตุจักร ลาดพร้าว และ สวนหลวง ซึ่งขอบคุณประชาชนในชุมชนด้วย แม้จะติดโรค ก็ควบคุมโรคได้

คลัสเตอร์โควิด

นอกจากนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษา ศบค. ยังเสนอเรื่องของแรงงานต่างด้าว โดยประมาณการว่า กทม.และปริมณฑล มีแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายทั้งหมด 1.31 ล้านคน กทม.ประมาณ 5.8 แสนคน สมุทรสาคร 2.3 แสนคน สมุทรปราการ 1.6 แสนคน ปทุมธานี 1.3 แสนคน นนทบุรี 9.9 หมื่นคน นครปฐม 9.3 หมื่นคน 

ส่วนที่ไม่ถูกกฎหมายประมาณการทั้งประเทศคือหลักล้านคน ถ้าไม่จัดการอะไรขึ้นมา คนเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหา คือ

  • เป็นผู้ที่ไม่อยู่นิ่ง จะหลบหนี เคลื่อนย้ายตัวเองบ่อย ๆ
  • พฤติกรรมจะไปอยู่กับคนที่ถูกกฎหมาย เกาะกลุ่มรวมกัน และย้ายจุดไป
  • มีที่พักที่แออัด นอนที่เดียวกันพื้นที่แคบ ๆ กินดื่มในพื้นที่จำกัด นำมาสู่การควบคุมโรคได้ยาก

คลัสเตอร์โควิด

ข้อเสนอของคณะกรรมการที่ปรึกษา ศบค.

  • ศูนย์คัดแยกผู้ป่วยกลุ่มแรงงานต่างด้าว อาจเป็นแคมป์กักโรค แยกผู้ป้วยออกมา ตัวอย่างที่พูดคุยคือ โรงพยาบาลสนาม ปทุมธานี เอาตลาดเก่ามาปูเสื่อ วางเตียงเรียงกันไปให้อากาศถ่ายเท ให้คนต่างด้าวมาอยู่ด้วยกัน และชุมชนดูแลกัน มีรั้วรอบขอบชิด กทม.ควรจะต้องรีบทำ ที่เพิ่ม 300-400 คน จากการตรวจหาเชิงรุกต้องรีบทำ
  • มีมาตรการขยายนิรโทษกรรม ให้ขึ้นทะเบียนถูกกฎหมาย เพื่อเข้าสู่ระบบการจ้างงานถูกกฎหมาย

“กทม.ต้องการทีมสอบสวนโรคเพิ่มขึ้น ตอนนี้ต้องการพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ทีมละประมาณ 4 คน ลงไปสอบสวนโรคทั้งหมดเกือบทุกเขต และต้องการทีมฉีดวัคซีนมีแพทย์ พยาบาล อาสาสมัครทำงานทั่วไป ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม. เบอร์ 0648052620 ถ้ามีจิตอาสามาช่วยกันได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo