COVID-19

ด่วน! ระงับฉีดวัคซีน วอล์คอิน หวั่นชุลมุน ‘บิ๊กตู่’ สั่ง ทุกคนหยุดพูด ยกเว้น ศบค.

นายกฯ ลั่น หยุดพูดเรื่องฉีดวัคซีน วอล์คอิน ฟังจาก ศบค.แหล่งเดียว และต้องรอข้อสรุปให้ชัดเจนก่อน สั่งการปรับรูปแบบใหม่ ป้องกันการชุลมุน แก้ปัญหา หมอพร้อม ให้พร้อมใช้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วันนี้ (18 พฤษภาคม) มีการหารือกันถึงประเด็น การวอล์คอิน เข้าไปฉีดวัคซีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่อง การวัคซีน วอล์คอิน ว่า ไม่อยากให้ใช้รูปแบบวอล์คอิน เพราะหากประชาชนแห่กันไปพร้อมกันที่จุดเดียว จะเกิดความชุลมุนขึ้นได้ โดยในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ กทม.มีคนจำนวนมาก

ฉีดวัคซีน วอล์คอิน

ทั้งนี้ อยากให้ปรับรูปแบบใหม่ เช่นให้ไปลงทะเบียน ณ จุดที่ตั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดให้ชัดเจน รวมถึงแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม ให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมและกลุ่มเสี่ยงได้ฉีดก่อน และขอให้หน่วยงานไปปรับปรุง และแก้ปัญหาแอปพลิเคชั่นหมอพร้อม เพื่อให้พร้อมใช้ อย่าให้เกิดปัญหาประชาชนลงทะเบียนไม่ได้

“อยากให้หยุดพูดเรื่องวอล์คอินไปก่อน จนกว่าจะได้มาตรการที่ชัดเจน เพราะคนวอล์คอินเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีด จะโวยวายเอา หากวัคซีนเพียงพอ หรือเหลือค่อยมาจัดการกันใหม่ เรื่องวอลค์อิน ละเอียดอ่อน ต้องจัดการดี ๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกำชับเรื่องการให้ข่าวที่ไม่ตรงกัน เรื่อง วัคซีน วอล์คอิน ว่า ไม่ต้องให้ใครให้ข่าว โดยมอบหมายให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. เป็นคนให้ข่าวแห่งเดียว และอะไรที่ได้ข้อสรุปแล้ว จึงค่อยออกมาให้ข้อมูล

ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเห็นด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ และอยากให้ทบทวนเรื่อง ฉีดวัคซีน วอล์คอิน เพราะถ้าคนเดินทางเข้าไปแล้วไม่ได้ฉีดจะเสียหาย จะด่ารัฐบาลอีก

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวสั้น ๆ เพียงว่า “ตามที่นายกฯ สั่งการครับ”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้พูดถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมที่เกิน 1 แสนรายว่า อยากให้ดูตัวเลขว่าเป็นอย่างไร ผู้ติดเชื้อกี่คน หายป่วยกี่คน พยายามหามุมดี ๆ มานำเสนอ ส่วนที่มีการเสนอให้ล็อกดาวน์นั้น คงเป็นไปได้ยาก เพราะจำเป็นต้องดูแลคนทำงาน ลูกจ้าง ต้องดูว่าหลังผ่อนคลายมาตรการเปิดให้รับประทานอาหารในร้านได้ 25% ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดได้แล้วเป็นอย่างไร

หากผลจากการผ่อนคลายมาตรการ ไม่พบตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มาจากร้านอาหาร ก็อาจจะมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมเข้ามาอีก เช่น ขยายปริมาณนั่งรับประทานอาหารในร้าน แต่ถ้าพบว่ามีผู้ติดเชื้อจากร้านอาหารก็ต้องทบทวนอีกครั้งว่าอาจต้องปิดเป็นเวลา 14 วันหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังให้มีการยกเลิกทัวร์ริสต์บับเบิล หรือการท่องเที่ยวแบบจับคู่ที่รัฐบาลจะทำก่อนหน้านี้ออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo