COVID-19

เปิดพรุ่งนี้! เว็บไซต์ ‘ครูพร้อม’ เตรียมความพร้อมนักเรียน ก่อนเปิดเทอม 1 มิ.ย.นี้

เปิดพรุ่งนี้!  เว็บไซต์ใหม่ “ครูพร้อม” เตรียมความพร้อมให้เด็ก ก่อนถึงวันเปิดเทอม 1 มิ.ย. ตามแผนจัดการศึกษา แบ่งเป็นการเรียนรู้ 2 รูปแบบ คือ การเรียนแบบออนไลน์  และ ออฟไลน์ 

วันนี้ (16 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “ไทยคุ่ฟ้า” ได้โพสต์ข้อความแจ้งข่าวว่า รัฐบาลจะเปิดเว็บไซต์ “ครูพร้อม” ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็กนักเรียน ก่อนที่จะถึงวันเปิดเทอมภาคการศึกษาใหม่ ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดยระบุว่า

shutterstock 1843944865

เตรียมเปิด เว็บไซต์ “ครูพร้อม” 17 พฤษภาคมนี้  เสริมเรียนรู้ต้องไม่หยุดนิ่ง

อีกหนึ่งแนวทางเพื่อเตรียมความพร้อมให้น้อง ๆ ในวัยเรียน ไม่เสียโอกาสในการเรียนรู้ก่อนเปิดเทอมในวันที่ 1 มิถุนายน 2564 รัฐบาลจึงได้เตรียมความพร้อมในการจัดการศึกษาแบ่งเป็นการเรียนรู้ 2 รูปแบบ คือ การเรียนแบบออนไลน์ (Online) และ ออฟไลน์ (Offline)

ในรูปแบบ Online จะเปิดเว็บไซต์ “ครูพร้อม” ขึ้น ที่จะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเสริมแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่ โดยจะเป็นคลังสื่อ ข้อมูลการเรียนรู้ แบ่งเป็นหัวข้อ หรือหมวดหมู่ ที่ให้นักเรียน และครูได้เรียนรู้ ระหว่างที่รอเปิดภาคเรียน และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนทุกกลุ่ม ครู ผู้บริหาร และผู้ปกครอง สามารถเข้าถึงได้ผ่านระบบกลาง

ส่วนอีกรูปแบบหนึ่งคือ ในรูปแบบ Offline ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ หารือร่วมกับ ศบค.แต่ละจังหวัด จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมแต่ละพื้นที่ ยึดความปลอดภัยของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง เป็นหลัก  ออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับเหตุการณ์ร่วมสมัย

186540254 1175355072930297 2291167706306273318 n

ที่สำคัญคือ ทุกคนสามารถเลือกหัวข้อ หรือกิจกรรมที่ต้องการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง จะไม่บังคับต้องทำรายงาน หรือจะนำไปใช้ประกอบการวัดผลประเมินผลใด ๆ

สำหรับช่วงการเปิดภาคเรียน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดรูปแบบการเรียนการสอน โดยให้สถานศึกษาแต่ละแห่งเลือกตามความเหมาะสมของพื้นที่ ใน 5 รูปแบบ คือ

  • On Site เรียนที่โรงเรียน โดยปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. เช่น การเว้นระยะห่าง การล้างมือ การใส่หน้ากากอนามัย
  • On Air เรียนผ่าน DLTV รับชมผ่านสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม
  • On Demand เรียนผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ครูกับนักเรียนใช้ร่วมกัน
  • On Line เรียนรู้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
  • On Hand เรียนที่บ้านด้วยเอกสาร เช่น หนังสือแบบฝึกหัดใบงาน และในรูปแบบผสมผสาน หรืออาจใช้วิธีอื่น ๆ เช่น วิทยุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo