COVID-19

ชาวบ้านโวย! คนงานออกนอก ‘แคมป์หลักสี่’ จี้ ‘อิตาเลียนไทย’ ตอบคำถามสังคม

ชาวบ้านโวย! คนงานออกนอก “แคมป์หลักสี่” ซื้อของกิน หวั่นโควิดระบาดเพิ่ม “สิระ” จี้ “อิตาเลียนไทย” ตอบคำถามสังคม ปกปิดข้อมูลหรือไม่?

วันนี้ 16 (พ.ค.) นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (ส.ส.กทม.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักคนงานก่อสร้างของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ซึ่งตั้งอยู่บริเวณซอยแจ้งวัฒนะ 5 กรุงเทพฯ ว่า

แคมป์คนงานอิตาเลียนไทย ตรงบริเวณนี้ถือเป็นแหล่งชุมชน มีทั้งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์, ศูนย์ราชการ, เคหะหลักสี่, แฟลตพนักงานแคท, แฟลตตำรวจ และตลาดตรงบ้านพักการรถไฟ จนถึงขณะนี้มีประชาชนเขตหลักสี่จำนวนมากได้รับผลกระทบ ติดเชื้อจากแคมป์คนงานดังกล่าวแล้ว

อิตาเลียนไทย แคมป์คำงาน

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตนขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยังบริษัท อิตาเลียนไทยฯ เพราะที่ผ่านมาบริษัท อิตาเลียนไทยฯ มีลักษณะเหมือนจงใจปิดข้อมูลใช่หรือไม่ รวมถึงยังไม่เข้ามาดูแลคนงานของตัวเองเลย

อย่างเช่นวานนี้ ก็ปล่อยให้คนงานในแคมป์ออกมาจากพื้นที่อาศัย บางคนออกไปเข้าร้านสะดวกซื้อ บางคนออกไปตลาดซื้อของกินกลับมา ประชาชนในพื้นที่เขาร้องเรียนมาว่า บริษัท อิตาเลียนไทยฯ จะเข้ามาดูแลพื้นที่ในช่วงเวลาที่มีคนมาตรวจสอบเท่านั้น แต่พอข่าวเงียบก็ปล่อยทิ้ง ไม่มีการส่งอาหาร หรือให้ปัจจัยในการดำรงชีวิตกับผู้ที่กักตัวอยู่ สิ่งที่เกิดขึ้นบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม เพราะมันสร้างความกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใกล้กับแคมป์คนงานเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ตนกังวลเรื่องการเคลื่อนย้ายคนงานในแคมป์ออกนอกพื้นที่ เพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิดว่า ระหว่างการเดินทางมีการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างถูกต้องหรือไม่ และที่สำคัญคือ คนงานเหล่านั้นจะถูกพาย้ายไปที่แคมป์คนงานพื้นที่อื่นหรือไม่ เพราะเมื่อพื้นที่ตรงนี้ถูกสั่งปิดห้ามเข้าออก อาจมีการขนย้ายแรงงานไปอาศัยที่อื่น เพื่อที่จะสามารถทำงานต่อไปได้ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น เชื้อโควิดจะกระจายตัวไปที่แคมป์คนงานอีกหลายพันแห่ง

“ผมขอวิงวอนให้นายจ้างทั้งหลายอย่าปกปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด เพราะกังวลถึงเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะกระทบกับคนไทยทั้งประเทศ ขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ในส่วนของแคมป์คนงานที่หลักสี่นี้ ผมต้องขอขอบคุณนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพราะเมื่อผมได้ประสานยังท่านแล้ว ท่านทำงานเชิงรุกอย่างรวดเร็ว ประสานงานกันอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อที่จะหยุดการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์แห่งนี้ให้ได้” นายสิระ กล่าว

สิระ49624

นายสิระ ยังกล่าวต่อว่า ตนขอฝากไปยังรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 (ศบค.) ให้เร่งตรวจสอบแคมป์คนงานทั่วประเทศ เพราะตนเชื่อว่ายังมีอีกหลายแห่งที่มีการปกปิดข้อมูลผู้ป่วย

นอกจากนี้ ลักษณะความเป็นอยู่ของคนงานในแคมป์ค่อนข้างหนาแน่น มีการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันในหลายจุด เช่น ห้องน้ำ และพื้นที่รับประทานอาหาร รวมทั้งพฤติกรรมของคนงานจะมีการเดินทางไปตลาดในชุมชนเพื่อจับจ่ายซื้อของและดำเนินชีวิต และพบว่ามีการเดินทางข้ามพื้นที่ในแคมป์คนงานพื้นที่อื่น ๆ ด้วย ซึ่งตนมองว่า รัฐต้องออกมาตรการเอาผิดกับบริษัทผู้รับผิดชอบคนงานเหล่านี้ เพื่อเป็นการป้องกันการปล่อยปะละเลย ไม่รับผิดชอบต่อสังคมของบรรดานายจ้าง

รายงานข่าวจาก ศบค. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) มีการตรวจหาเชื้อโควิด – 19 เชิงรุกในแคมป์คนงานก่อสร้างเขตหลักสี่อีก 559 ราย พบติดเชื้อ 482 ราย หรือ 86.22% ทำให้มีการปิดแคมป์คนงานดังกล่าวไปแล้ว และให้บริษัทเจ้าของแคมป์ตรวจแคมป์คนงานอื่น ๆ ในเครือทั้งหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo