COVID-19

ใช้ได้แล้ว! อย. รับรองวัคซีนโควิด ‘โมเดอร์นา’ ฉีดในไทยได้แล้ว

อย. ประกาศรับรองเพิ่มวัคซีนโควิด “โมเดอร์นา” ฉีดในไทยได้แล้ว เผยเป็นวัคซีนยี่ห้อที่ 3 ขึ้นทะเบียนต่อจากแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความพร้อมเอกสาร ที่องค์การอาหารและยา (อย.) ประกาศรับรองวัคซีนป้องกันโควิด จากบริษัทโมเดอร์นา ถืออีกหนึ่งทางเลือกของวัคซีนใช้ป้องกันโควิด-19

shutterstock 1891094320

รายละเอียดในเอกสาร แสดงให้เห็นว่า นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการอย. ได้เซ็นรับรองใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับยาแผนปัจจุบัน ระบุว่า โมเดอร์นา วัคซีน โควิด-19 ได้รับการขึ้นทะเบียนตำรับยาแล้ว ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2564

การรับรองดังกล่าว เกิดขึ้นหลังในช่วงต้นเดือนนี้ นพ.ไพศาล เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ได้ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโมเดอร์นา ครบ 100%  แล้ว และคาดว่าจะพิจารณาขึ้นทะเบียนได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนวัคซีนตัวอื่น ๆ อาทิ สปุตนิก วี ได้มี บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ที่ยื่นเอกสารเข้ามา แต่ยังส่งมาไม่ครบ อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนป้องกันโควิด แต่ละยี่ห้อจะผ่านการขึ้นทะเบียนในต่างประเทศแล้ว แต่เพื่อคุ้มครองประชาชน จึงต้องผ่านหลักเกณฑ์การพิจารณาจาก อย.ไทยเสียก่อน

การขึ้นทะเบียนดังกล่าว ยังทำให้ในขณะนี้ ไทยมีวัคซีนป้องกันโควิด ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจากอย. แล้ว 3 ยี่ห้อด้วยกัน คือ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค และโมเดอร์นา

E1RBPWVVgAEcA6J

สำหรับวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นานั้น มีชื่อจริง ๆ ว่า “mRNA-1273” เป็นวัคซีนชนิด mRNA (messenger RNA) เช่นเดียวกับบริษัทไฟเซอร์ ต้องฉีด 2 โดส ห่างกันโดสละ 28 วันหรือ 4 สัปดาห์

วัคซีนชนิด mRNA จะบรรจุพันธุกรรม ที่สร้างโปรตีนโคโรนาไวรัสที่เรียกว่าโปรตีนหนาม เมื่อฉีดเข้าไปในเซลล์ วัคซีนจะทำให้เซลล์สร้างโปรตีนขัดขวางซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่ร่างกายและกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้จดจำการสร้างโปรตีนที่ใช้ในการขัดขวางเชื้อโควิด-19

ประสิทธิภาพทั่วไปในการป้องกันโควิด-19 ของวัคซีนเดอร์นาอยู่ที่ราว 94.1-94.5% ซึ่งนับว่าแทบจะสูงที่สุดในบรรดาวัคซีนโควิด-19 ที่โลกมีในปัจจุบัน และมีประสิทธิภาพถึง 100% ในการลดความรุนแรงของโรคในระดับที่ต้องเข้าโรงพยาบาลหรือนำไปสู่การเสียชีวิต

ส่วนความสามารถในการรับมือกับโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ หรือบราซิลนั้น มีรายงานระบุว่า ประสิทธิภาพทั่วไปลดลงแต่ยังทำงานได้ตามมาตรฐานอยู่

ปัจจุบัน โมเดอร์นากำลังศึกษาว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนของตัวเอง จะสามารถอยู่ในนานเท่าไหร่ เบื้องต้นมั่นใจว่าอยู่ได้อย่างน้อย 3 เดือนแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo