COVID-19

รวมไว้ที่นี่ มาตรการจังหวัดภูเก็ต ปิด-ห้าม-เปิดแบบมีเงื่อนไข เปิดที่เสี่ยงเพิ่ม

ภูเก็ต ออกประกาศ คำสั่งจังหวัด รวมมาตรการ ปิดสถานที่เสี่ยง ข้อห้าม และเปิดได้ภายใต้เงื่อนไข วันนี้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 19 ราย เปิดที่เสี่ยง พูนผล ซ.11

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โพสต์เพจเฟซบุ๊ก กรณีจังหวัด ภูเก็ต ออกประกาศ เผยแพร่คำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 2553/2564 เรื่อง ปิดสถานที่ และกำหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีรายละเอียดทั้งหมด 7 ข้อหลัก ๆ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ดังนี้

ภูเก็ต ออกประกาศ

ข้อ 1 การห้ามการดำเนินการหรือจัดกิจกรรม หรือที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค อาทิ สถานศึกษาทุกแห่งทุกสังกัดในจังหวัดภูเก็ต, ห้ามการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มมากกว่า 30 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ห้ามรวมกลุ่มดื่มสุราในพื้นที่สาธารณะ ชายหาด สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น ถนนริมคลอง

ข้อ 2 การปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค อาทิ สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง  อาบอบนวด นวดสปา กิจการนวดเพื่อสุขภาพ เสริมความงาม เว้นแต่ เป็นการนวดเพื่อการรักษา สนามชนไก่ สนามกัดปลา สนามแข่งนก สนามแข่งไก่ สนามมวย โรงเรียนสอนมวย โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด หรือโต๊ะพูล

ร้านเกมคอมพิวเตอร์ ออนไลน์ สถานที่หรือสำนักบริการสักผิวหนัง ดูดวงชะตา กิจกรรมอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ศูนย์พระเครื่องพระบูชา หรือสนามพระเครื่องพระบูชา บ่อตกกุ้ง หรือบ่อตกปลา สถานประกอบการสำหรับกิจการ หรือธุรกิจนำเที่ยว และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง และห้ามการจัดกิจการดำน้ำ ผิวน้ำ และดำเนินธุรกิจดำน้ำลึก

ตลาดถนนคนเดิน ยกเว้น ตลาด ตลาดนัด ร้านค้าปลีก/ค้าส่งชุมชน ให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหารสด แห้ง อาหารปรุงสำเร็จ และให้เปิดได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ปิดสถานรับเลี้ยงเด็กเอกชนทุกแห่งในจังหวัดชั่วคราว

ยกเว้น สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน และสถานแรกรับเด็กเอกชน 5 แห่ง ประกอบด้วย สถานสงเคราะห์เด็กบ้านฟุตบอลเยาวชน (ภูเก็ต) สถานสงเคราะห์เด็กบ้านเพื่อชีวิต สถานสงเคราะห์เด็กหมู่บ้านตะวันฉาย สถานสงเคราะห์หมู่บ้านเด็กโสสะภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และสถานแรกรับพิทักษ์เด็กภูเก็ต เปิดให้บริการได้ เฉพาะกลุ่มเด็กแบบประจำ

ข้อ 3 มาตรการควบคุมแบบบูรณาการ อาทิ การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มทุกประเภท เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. นั่งได้โต๊ะละไม่เกิน 4 คน เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร หรือมีฉากกั้น สั่งกลับบ้านไม่เกินเวลา 23.00 น. ห้ามการจำหน่ายและบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ภายในร้านอาหารทุกประเภท

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดบริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต เปิดบริการได้ระหว่างเวลา 04.00 – 23.00 น. ปิดโรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ สวนน้ำ สระว่ายน้ำ การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ต้องมีจำนวนทีมงานไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชม

สนามกีฬา หรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกายกลางแจ้ง สวนสาธารณะ พื้นที่กิจกรรมสาธารณะโล่งแจ้ง สามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. แต่ห้ามเล่นกีฬาที่มีการปะทะกัน รวมถึงการทำการฝึกสอนกีฬาทุกประเภท เช่น โรงยิม ฟิตเนส แบดมินตัน ห้ามเปิดให้บริการ สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ ให้เปิดได้แต่ต้องไม่มีผู้ชม ในสโมสร คลับเฮาส์ หรือร้านอาหาร ห้ามมิให้จำหน่ายสุราหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน และนั่งได้ไม่เกินเวลา 21.00 น.

คลินิกเสริมความงาม ร้านทำเล็บ ลดความอ้วน ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะ การเสริมความงามเรือนร่างและผิวพรรณ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ให้เปิดได้เฉพาะสระ ตัด ซอยผม แต่งผม และต้องไม่มีผู้นั่งรอภายในร้าน สถานที่ให้บริการดูแลสัตว์ สปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง หรือรับฝากสัตว์ ให้เปิดบริการได้

ภูเก็ต

ข้อ 4 การงดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง อาทิ ปิดช่องทางบก ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ห้ามบุคคลและยานพาหนะ ทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต ระหว่างเวลา 23.00 – 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่รถฉุกเฉินทางการแพทย์ กู้ชีพ กู้ภัย ผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือบุคคลผู้ได้รับคำสั่งจากส่วนราชการ รถขนส่งเครื่องบริโภคประเภท อาหารสด ยา เวชภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ทางการแพทย์ รถขนส่งบริการสาธารณะ หรือกิจการประเภทที่มีความจำเป็น

โดยมีมติเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต โดยให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะและผู้ที่เดินทางมากับรถต้องเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบ 2 เข็ม หรือได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR หรือวิธีการ Antigen Rapid Test ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง พร้อมทั้งมีใบแจ้งประเภทสินค้าเป็นหลักฐาน เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจทุกครั้ง

ข้อ 5 การจัดกิจกรรมทางสังคม อาทิ การจัดกิจกรรมทางสังคม ห้ามประชาชนจัดกิจกรรม งานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริง งานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ เลี้ยงรับ – ส่ง และเลี้ยงฉลองแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ เว้นแต่เป็นการจัดพิธีการตามประเพณีนิยม เช่น งานศพ งานบวช งานแต่งงาน หากไม่สามารถชะลอหรือเลื่อนไปได้

การร่วมรับประทานอาหาร หรือดื่มสุราร่วมด้วย ทำกิจกรรมสังสรรค์ภายในครอบครัว ในบ้าน หรือสถานที่พักอื่นใด ต้องไม่มีบุคคลภายนอกร่วมด้วย และห้ามมิให้มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมอื่นใดที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ กรณีที่ผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิดเป็นชาวต่างชาติให้พิจารณาการยกเลิกอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง

ข้อ 6 การดำเนินรูปแบบการปฏิบัติงาน อาทิ ขอความร่วมมือให้เจ้าของกิจการพิจารณาและดำเนินรูปแบบ การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง การสลับวันทำงาน หรือวิธีการอื่นใดที่เหมาะสม, ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหัวหน้าหน่วยงานพิจารณาการปฏิบัติงานเหลื่อมเวลา หรือการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work From Home) ตามความเหมาะสม ส่วนราชการที่มีพื้นที่ให้บริการประชาชน ให้ดำเนินการรูปแบบใหม่ (New Normal) และถือหลัก D-M-H-T-T-A

ข้อ 7 มาตรการเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน หรืออยู่ในที่สาธารณะ เมื่อพบผู้ไม่ปฏิบัติตามให้พนักงานเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

ให้ผู้ติดเชื้อทุกรายเข้ารับการตรวจรักษา และเข้ารับการแยกกัก หรือการกักกันในสถานที่ และตามระยะเวลา ซึ่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขกำหนด ให้ผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าติดเชื้อ รีบแจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ พนักงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ทันที

ภูเก็ต เสี่ยง

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดภูเก็ต วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 ราย ผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 575 ราย

นอกจากนี้ยังประกาศสถานที่เสี่ยงเพิ่มเติม โดยแจ้งเตือนประชาชนที่ไปในพื้นที่ ถนนพูลผล ซอย 11 ระหว่างวันที่ 25 เมษายน – ปัจจุบัน หากคิดว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ให้ติดต่อโรงพยาบาลรัฐทุกแห่ง เพื่อคัดกรองโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo