COVID-19

จับตาเข้ม คลัสเตอร์ ตลาดค้าพลอย ‘จันทบุรี’ เชื่อมโยง ตลาดค้าพลอย บางรัก

ศบค.จับตาคลัสเตอร์ใหม่ ตลาดค้าพลอยจันทบุรี เชื่อมโยงตลาดค้าพลอยบางรัก ติดเชื้อแล้ว 141 คน เร่งตรวจเชิงรุก เตือนคนไป กักตัวดูอาการ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า กรณีการพบคลัสเตอร์ใหม่จากตลาดค้าพลอยที่จังหวัดจันทบุรี และเชื่อมโยงกับกรุงเทพฯ โดยผู้ติดเชื้อรายแรกของกลุ่ม เป็นหญิงชาวกินี อายุ 21 ปี ตั้งครรภ์ ตอนไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลในจังหวัดจันทบุรี ไม่มีอาการป่วย

พลอย

แต่ก่อนจะผ่าตัดทำคลอด เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2564 แพทย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีอาการไข้ พบว่าติดเชื้อ จึงเรียกสามีชาวกินี อายุ 57 ปี มาตรวจหาเชื้อ พบว่าติดเชื้อในวันที่ 4 พฤษภาคม 2564

จากการสอบสวนโรค พบว่าสามีชาวกินี นอกจากจะไปค้าพลอยที่ตลาดพลอยจันทบุรีแล้ว ยังเดินทางมาที่ตลาดค้าพลอยเขตบางรัก กรุงเทพฯ และยังไปทำพิธีละหมาด ปฎิบัติศาสนกิจที่มัสยิด

นอกจาก สองสามีภรรยาแล้ว ยังพบว่า ในโรงพยาบาลที่หญิงชาวกินีไปฝากครรภ์ติดเชื้ออีก 2 คน รวมทั้งการตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในช่วงวันที่ 5-9 พ.ค.64 จำนวน 992 คน พบติดเชื้อ 137 คน แต่เมื่อส่งตรวจเชิงลึกในสายพันธุ์ ไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

ในเบื้องต้น มีการประกาศปิดตลาดค้าพลอยจันทบุรีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7-20 พฤษภาคม 2564 ส่วนตลาดค้าพลอยบางรัก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสำนักงานเขต กำลังเร่งตรวจเชิงรุก พร้อมประกาศให้กลุ่มเสี่ยงที่เคยไปสถานที่เหล่านี้ คือ ตลาดค้าพลอยจันทบุรี ตลาดค้าพลอยบางรัก และไปปฎิบัติศาสนกิจที่มัสยิด ให้กักตัวสังเกตอาการตัวเอง และตรวจหาเชื้อ

นอกจากนี้ ทางจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศขอความร่วมมือ งดการรวมกลุ่มประกอบศาสนกิจการละหมาดที่มัสยิด ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดสีแดงเข้ม 6 จังหวัด ขอให้เป็นการละหมาดที่บ้าน เพื่อลดการรวมกลุ่มกัน ป้องกันการติดเชื้อจากการปฎิบัติศาสนกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo