COVID-19

ด่วน! รายงานพบ ‘ผู้ต้องขัง’ ในเรือนจำกว่า 2,000 ราย ติดโควิด – 19

ด่วน! รายงานพบ “ผู้ต้องขัง” ในเรือนจำกว่า 2,000 ราย ติดเชื้อโควิด – 19

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ค.) นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนเองติดเชื้อโควิด – 19 จากเรือนจำ โดยคาดว่าจะมีผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลางติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก

โควิด ระบาด ในคุก

“สวัสดีค่ะทุกคน มีเรื่องจะแจ้งให้ทุกคนทราบนะคะว่าหลังจากที่ออกจากทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา หนูเพิ่งได้รับทราบผลตรวจโควิด และพบว่าหนูติดเชื้อค่ะ กำลังเข้ารับการรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ทันที และตอนนี้หนูได้แจ้งคนที่ใกล้ชิดหนูทุกคนแล้วค่ะ

ระหว่างที่อยู่บ้านคนในครอบครัวไม่มีใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือมีอาการใด ๆ ที่แสดงว่ามีเชื้อโควิด ส่วนตัวรุ้งเพิ่งมีอาการเหนื่อยเมื่อวานช่วง 2 ทุ่ม ไม่มีอาการอื่น โดยครั้งล่าสุดที่ตรวจโควิดจากในเรือนจำคือวันที่ 22 เมษายน

และวันที่ 5 พฤษภาคม วันก่อนที่จะปล่อยออกมาทราบว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางแล้วมากกว่า 50 คน และหนูคาดว่าตอนนี้ทั้งในทัณฑสถานหญิงกลางและเรือนจำอื่นคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาล ขอให้ทางภาครัฐและกรมราชทัณฑ์ ออกมาชี้แจงและเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำอย่างตรงไปตรงมาด้วยค่ะ” รุ้ง ปนัสยา โพสต์ผ่านทวิตเตอร์

ต่อมานายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ผ่านทวิเตอร์ว่า ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่ามีผู้ถูกคุมขังในเรือนจำแห่งหนึ่งติดเชื้อโควิด – 19 แล้ว 1,073 ราย จากทั้งหมด 4,582 ราย

“ทราบข่าวมาว่า ในวันที่ 11 พ.ค. 64 ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ณ เรือนจำแห่งหนึ่ง มีการตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกไป 4,582 ราย พบผู้ติดเชื้อถึง 1,073 ราย

ถ้าตัวเลขเป็นไปตามนี้จริง แสดงว่าการระบาดในเรือนจำ อยู่ในระดับที่รุนแรงมากแล้ว”

ส.ส.วิโรจน์ ก้าวไกล

ด้านรายงานข่าวล่าสุดจากกรมราชทัณฑ์แจ้งว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ล่าสุดมีนักโทษในทัณฑสถานหญิงกลางติดเชื้อกว่า 1,000 ราย เนื่องจากมีการเบิกตัวผู้ต้องขังออกไปนอกเรือนจำ เมื่อกลับเข้ามาในเรือนจำก็พบว่า ติดโควิด – 19 และได้แพร่กระจายเชื้อไปเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันก็พบว่า ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมีผู้ต้องขังกว่า 1,000 รายติดโควิด ซึ่งติดจากนักโทษที่เป็นผู้ช่วยผู้คุม ไปปฏิบัติหน้าที่ที่แดนกักโรคและได้รับเชื้อโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo