COVID-19

ช่วยหน่อยเถอะ! ทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถูกวิธี ลดเสี่ยงแพร่เชื้อ

ทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถูกวิธี ลดเสี่ยงแพร่เชื้อ วอนอย่าปกปิดข้อมูลติดเชื้อ-กักตัว ชวนมอบเจล แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย พนักงานเก็บขยะ

นายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางเขน เปิดเผยว่า การจัดการขยะในครัวเรือนช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 นั้น  หากเป็นกรณีที่รู้ หรือได้รับการแจ้งว่า ครอบครัวไหนที่ติดเชื้อ มีผู้ต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน จะมีเจ้าหน้าที่นำถุงแดงไปให้ พร้อมกับให้คำแนะนำแยก ขยะติดเชื้อ ใส่ไว้ในถุงสีแดง อาทิ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เป็นต้น เพื่อให้ ทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถูกวิธี

ทิ้งหน้ากากอนามัยใช้แล้ว

จากนั้น จะมีเจ้าหน้าที่เฉพาะ ที่ได้รับมอบหมาย ให้เป็นผู้ดำเนินการเก็บขยะเหล่านั้น พร้อมกับการป้องกันตัวขั้นสูงสุด โดยสวมชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ถุงมือสเปรย์แอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ นำ ขยะติดเชื้อ มาที่จุดที่จัดบริการเฉพาะ คือ ศูนย์สุขภาพชุมชน และมีบริษัทกรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นบริษัทรับ กำจัดขยะติดเชื้อ มารับไปทำลายตามระบบต่อไป

ดังนั้น การแจ้งข้อมูลกับทางเขต จึงมีความสำคัญมาก ทั้งบ้านที่มีผู้ติดเชื้อ และบ้านที่กักตัว เพราะจะนำมาซึ่งวิธีการบริหารจัดการ อย่างเป็นระบบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ขณะที่ การเก็บขยะชุมชน ในจุดที่ไม่ทราบว่าในพื้นที่นั้น มีคนติดเชื้ออยู่หรือไม่ หลักปฏิบัติ คือ มีข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะทุกคน สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ มีสเปรย์แอลกอฮอล์ สำหรับฉีดฆ่าเชื้ออยู่ตลอดเวลา เมื่อเก็บขยะตามบ้านมาแล้ว จะไม่มีการคัดแยก เก็บมาแบบไหน ก็นำทิ้งไปแบบนั้นเลย เพื่อลดการสัมผัสขยะ ที่อาจจะมีการปนเปื้อนเชื้อโรคต่าง ๆ มาด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนคัดแยกขยะ โดยเฉพาะ ขยะติดเชื้อ แยกจากขยะทั่วไป เพื่อเป็นการป้องกันผู้สัมผัสขยะ รวมถึงมี ถังขยะสีแดง เพื่อเป็นจุดให้ประชาชนนำขยะติดเชื้อมาทิ้ง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา ประชาชนอาจจะเคยชิน จึงไม่ได้คัดแยก จึงอยากขอวิงวอนให้ช่วยกัน ทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ลงในถุงซิปห รือมัดปากถุงให้แน่น แล้วแยกทิ้งในถังขยะติดเชื้อ เพื่อกำจัดอย่างถูกวิธีต่อไป

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ การระบาดของโควิด 19 จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบพนักงานติดเชื้อโควิค จากการสัมผัสขยะตามบ้าน เพราะเข้มงวดระมัดระวังสูงสุด

ด้าน นางเสาวลักษณ์ ผงทอง หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ กล่าวว่า การทำความสะอาด จะแบ่งออกเป็นหลายส่วน ทั้งพื้นผิวสะพานลอย ป้ายรถเมล์ ต้องสวมเครื่องป้องกันตัว ทั้งหน้ากากอนามัย ถุงมือ และชุดคลุมสีขาว คล้าย ๆ กับ PPE คอยเช็ด ทำความสะอาด โดยใช้แอลกอฮอล์ผสมน้ำ

ส่วนการทำความสะอาดผิวถนน จะใช้ไฮเตอร์ผสมน้ำ ฉีดพ่น สลับกับการล้างถนนทุกวัน ขณะที่งานเก็บขยะตามบ้าน แบ่งออกเป็น การเก็บ ขยะติดเชื้อ หากทราบ จะมีการนำถุงสีแดง หรือสีส้ม ไปให้คัดแยก และนัดหมายเก็บขยะทุกวัน โดยผู้เก็บขยะจะมีการสวมเครื่องป้องกันตัวอย่างเต็มที่

ขยะ1

ในส่วนของขยะทั่วไป จะใส่ถุงดำเก็บตามรอบ ทั้งนี้หลังการปฏิบัติงาน จะมีการใช้เดทตอลผสมน้ำ ล้างทำความสะอาด รถเก็บขยะ ถังขยะ ส่วนเจ้าหน้าที่จะต้องทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อย ก่อนจะปฏิบัติงานอื่นต่อไป

ที่ผ่านมา พบว่า ได้รับความร่วมมืออย่างดี ทั้งจากประชาชน และเจ้าหน้าที่ ถือว่ามีขวัญกำลังใจดี จากเดิมที่ค่อนข้างจะกังวล แต่หลังจากมีการเข้มงวดเรื่องมาตรการทางสาธารณสุข ไม่มีเจ้าหน้าที่ ติดเชื้อจากการปฏิบัติงานเลย ทำให้ทุกคนเชื่อมั่น มีกำลังใจที่ดีขึ้น ผู้บริหารก็ให้การดูแลเป็นอย่างดี รับฟังปัญหาและให้การช่วยเหลือ ผู้ปฏิบัติงานที่มีอาการไข้มีน้ำมูก ก็ให้รายงานผู้บังคับบัญชา และจะให้หยุดงาน สังเกตอาการและตรวจหาเชื้อฯ ซึ่งก็ไม่พบ

“สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้พวกเรามีขวัญกำลังใจที่ดี เจลแอลกอฮอล์ที่อยากได้เพิ่ม ทาง ผอ.เขต ก็รับปากที่จะดูแลเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ขอความร่วมมือประชาชน ช่วยดูแลความสะอาดที่บ้าน และบริเวณรอบบ้านตัวเองด้วย แต่หากมีกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งได้ เราพร้อมปฏิบัติหน้าที่ทุกเวลาเหมือนเดิม” นางเสาวลักษณ์ กล่าว

ด้านนางสาวเครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต กล่าวว่า คนกลุ่มหนึ่งที่ทำงานหนักมาก แต่มีคนพูดถึงน้อยคือ คนเก็บขยะ คนกวาดถนน ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ทุกตรอกซอกซอย มีความเสี่ยงสูง รวมถึงเสี่ยงจากผู้ขับขี่บนท้องถนน เรียกได้ว่าเป็นด่านหน้าเช่นเดียวกัน

ดังนั้นเครือข่ายฯอยากขอให้ประชาชน ช่วยกันทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว แยกส่วนกับขยะทั่วไป และให้ประชาชนที่พอมีกำลัง ช่วยกันมอบเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือแม้กระทั่งหน้ากากอนามัย ให้กับพนักงานกวาดถนน หรือพนักงานเก็บขยะ ที่ท่านพบเจอ เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ “พบที่ไหนให้ที่นั่น”

“ลำพังให้ กทม.จัดหาเพียงทางเดียว อาจจะไม่เพียงพอในสถานการณ์นี้ และเราขอให้กำลังใจพนักงาน เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาด ทั้งพนักงานเก็บขยะ พนักงานกวดถนน ทุกคนที่ต้องทำงานหนัก ท่ามกลางความเสี่ยงที่เลี่ยงไม่ได้ ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้”นางสาวเครือมาศ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo