COVID-19

‘แรงงาน’ สั่งตรวจสอบ ‘นกแอร์’ ไม่จ่ายค่าชดเชยเลิกจ้างนักบิน อีก 30 วันรู้ผล!

“แรงงาน” สั่งตรวจสอบ “สายการบินนกแอร์” ไม่จ่ายค่าชดเชยเลิกจ้างนักบิน สัญญาอีก 30 วันรู้ผล!

วันนี้ (11 พ.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำนักบินของสายการบินนกแอร์ประมาณ 20 คน เข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อร้องเรียนกรณีบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) มีคำสั่งเลิกจ้างกลุ่มพนักงานการบินเป็นจำนวนมากและไม่ได้ค่าชดเชยตามกฎหมาย

กระทรวงแรงงาน นกแอร์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังการหารือว่า ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการตรวจสอบและวินิจฉัยตามมาตรการทางกฎหมาย ภายใต้หลักการระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดี ซึ่งผลของการวินิจฉัยจะใช้ระยะเวลา 30 วัน และให้ผู้ถูกเลิกจ้างเขียนคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงานและให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการตามคำร้อง

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงแรงงาน จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เมื่อผลการวินิจฉัยออกมาแล้วจะแจ้งให้กับผู้ถูกเลิกจ้างทราบต่อไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนเมษายน 2564 ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ ได้มีหนังสือเลิกจ้างมายังกลุ่มพนักงานที่เป็นนักบินจำนวนหนึ่ง โดยอ้างว่าบริษัทประสบปัญหาด้านการเงินและขาดทุนสะสมต่อเนื่อง จนเป็นเหตุให้บริษัทต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยบริษัทจะต้องปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ส่งผลกระทบต่อตำแหน่งนักบิน

ขณะนี้นักบินหลักและนักบินผู้ช่วยกว่า 20 คน ได้รับหนังสือแจ้งการเลิกจ้างแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยบริษัทสายการบินนกแอร์อ้างว่าจะจ่ายเงินชดเชย และเงินอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฯ เมื่อได้ฟื้นฟูกิจการแล้ว ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน เพราะตามหลักกฎหมายเมื่อมีหนังสือเลิกจ้างวันใดบริษัทต้องจ่ายเงินชดเชยและเงินอื่น ๆ ตามกฎหมายทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo