COVID-19

โควิด ‘จันทบุรี’ พุ่งพรวด 91 ราย จับตากลุ่มพ่อค้าพลอย ชาวอัฟริกัน ติดเชื้อเพิ่ม 42 ราย

โควิด จันทบุรี ติดเชื้อโควิดพุ่ง 91 ราย ยังพบในกลุ่มพ่อค้าพลอยชาวอัฟริกัน 42 ราย ติดเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ เร่งสร้าง รพ.สนาม เพิ่ม รับมือแพร่ระบาด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี รายงานสถานการณ์ติดเชื้อโควิด – 19 ระลอกใหม่ โควิด จันทบุรี วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 91 ราย มาจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มชาวไทย 45 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มชาวอัฟริกัน 42 ราย และจากการคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มชาวกัมพูชา 4 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่ 533 ราย

จัน โควิด

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ผู้ป่วยชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นชาวแอฟริกัน เป็นพ่อค้าพลอย ในตลาดพลอยจังหวัดจันทบุรี ติดเชื้อโควิด-19 นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อประมาณ 109 ราย จากผู้ที่พักอาศัยประมาณ 600 ราย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้ทำงานเชิงรุกตรวจค้นหา ผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ป่วย และครอบครัวชาวแอฟริกา ในจันทบุรี ป้องกันการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีการส่งผลตรวจไปที่กรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เพื่อยืนยันผลการตรวจสอบอีกครั้ง ว่าเป็นสายพันธุ์จากประเทศอังกฤษไม่ใช่สายพันธุ์แอฟริกา

สำหรับผู้ป่วยส่วนใหญ่ ไม่มีอาการ แต่บางรายมีการติดเชื้อทางปอด จึงต้องพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลพระปกแกล้า แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการพักรักษาในโรงพยาบาลสนามบ้านจันทเขลม

จัน

นอกจากนี้ หากยังมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นภายใน 10 วันนี้ จากการคัดกรองเชิงรุก แบบสแกนทุกพื้นที่ ทางจังหวัดได้มีการจัดเตรียมพร้อม สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่ อาคารหอประชุมรำไพพรรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี จำนวน 70 เตียง และที่โรงแรมริมกรีน 40 เตียงรวมเป็น110 เตียงโดยโยธาธิการและผังเมืองพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งปรับปรุงและใช้งานได้ภายใน 10 วัน

ขณะนี้มีผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามจำนวน 137 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยชาวต่างชาติชาวแอฟริกันจำนวน 52 คนและโรงพยาบาลสนามยังมีเตียงว่างสำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อีกกว่า 100 เตียง รวมข้อมูลเตียงรักษาผู้ป่วยทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน และ โรงพยาบาลสนามจันท์ประชาร่วมใจ บ้านจันทเขลม ยังว่างรวม 183 เตียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo