COVID-19

‘ประกันสังคม’ ขยายตรวจโควิด ‘สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น’ ถึง 31 พ.ค. รับมือไวรัสระบาด

นายกฯ สั่ง “ประกันสังคม” ขยายตรวจโควิด – 19 ฟรีที่ “สนามกีฬาไทย – ญี่ปุ่น ดินแดง” ถึง 31 พ.ค. รับมือไวรัสระบาดหนักในกรุงเทพฯ

วันนี้ (10 พ.ค.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีความห่วงใยผู้ประกันตน แรงงานนอกระบบ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และประชาชนทั่วไปถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 เนื่องจากสภาพปัญหาในปัจจุบันได้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

จึงได้กำชับให้กระทรวงแรงงานขยายระยะเวลาของศูนย์คัดกรองหาเชื้อ โควิด – 19 เชิงรุก ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพฯ ออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองโควิด – 19 เชิงรุกได้ครอบคลุมและเร่งคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดโดยเร็ว

ประกันสังคม ขยายตรวจโควิด

“ประกันสังคม” ขยายตรวจโควิด ถึง 31 พ.ค.

ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จึงได้ให้กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม บูรณาการความร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดำเนินการขยายระยะเวลาการตรวจโควิด – 19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตน แรงงานนอกระบบ และประชาชนทั่วไปตามโครงการแรงงาน…เราสู้ด้วยกัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพฯ ออกไป

โดยจะให้บริการตรวจ โควิด – 19 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น. และในแต่ละวันตรวจได้ไม่เกิน 3,000 คน รอบเช้า 1,500 คน และรอบบ่าย 1,500 คน ให้บริการตรวจไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ผู้ที่ต้องการตรวจสามารถลงทะเบียนจองคิวตรวจได้ที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php จากนั้นผู้ประกันตนกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือเลขพาสปอร์ต กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด หากผู้ประกันตนรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัดจะต้องลงทะเบียนใหม่

เมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด -19 เรียบร้อยแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทาง SMS ให้ผู้ประกันตนทราบตามหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้

เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน ขอให้ผู้ที่มาตรวจนำบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องมาด้วย

ผู้ประกันตนสามารถสอบถามได้ที่โทรศัพท์ 1506 กด 6 เพื่อหาสถานที่ตรวจและสถานพยาบาลเข้ารับการรักษาในกรณีติดเชื้อได้ โดยให้บริการทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 08.00 – 17.00 น. มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการทั้งสิ้น 10 คู่สาย ช่วยเหลือผู้ประกันตนและแรงงานนอกระบบที่เดือดร้อนจากการตรวจ โควิด – 19 ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีอีกทางหนึ่งด้วย

กรณีตรวจพบเชื้อและมีอาการจะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในเครือข่ายประกันสังคม ส่วนผู้ที่ตรวจพบเชื้อแล้วไม่มีอาการ (ระดับสีเหลืองตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด) จะถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงแรมซึ่งถูกปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอาการ (Hospitel) ของประกันสังคม ซึ่งมีทีมแพทย์และพยาบาลดูแลเป็นอย่างดี

กทม.คลัสเตอร์ 1

“กรุงเทพฯ” ยังหนัก เจอ 3 คลัสเตอร์ใหม่

วันนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารถสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในวันนี้มีถึง 1,061 ราย หรือเกินครึ่งของผู้ติดเชื้อในวันเดียวกัน นอกจากนี้ กรุงเทพฯ เจอ 3 คลัสเตอร์ใหม่ที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังคือ ซอยเพชรบุรี 5 และ 6 เขตราชเทวี และอาคารสำนักงานให้เช่าเขตยานนาวา

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในชุมชนคลองเตย เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ได้สรุปผลการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนเขตคลองเตยด้วยวิธี Swab ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน –  9 พฤษภาคม 2564 รวมจำนวนทั้งสิ้น 19,623 คน พบผู้ติดเชื้อสะสม 654 คน ไม่ติดเชื้อ 13,629 คน และรอผลอีก 5,700 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo