COVID-19

ข่าวดี! วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จากสยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านตรวจสอบคุณภาพจากยุโรป-สหรัฐ

ประธาน แอสตร้าเซนเนก้า ไทย บอกข่าวดี วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลิตโดย สยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพจากยุโรปและสหรัฐแล้ว

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตัวอย่างวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดย สยามไบโอไซเอนซ์ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพ จากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของแอสตร้าเซนเนก้า ทั้งในยุโรปและสหรัฐ เรียบร้อยแล้ว แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชุดแรกให้แก่รัฐบาลไทยเร็ว ๆ นี้

แอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา การผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในประเทศไทย เริ่มต้นจาก โรงงานสยามไบโอไซเอนซ์ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เป็นสถานที่ผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า

จากนั้นในสัปดาห์ต่อมา วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดย สยามไบโอไซเอนซ์ ได้ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ ตามเกณฑ์ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์ อาทิ องค์ประกอบทางเคมีและความปลอดภัย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ส่วนการรักษาคุณภาพของวัคซีนให้ได้มาตรฐานนั้น วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยทั้งในกระบวนการผลิตและการจัดส่ง โดยมีการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพวัคซีนในแต่ละรุ่นการผลิตรวมกันมากกว่า 60 ครั้ง นับตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิตไปจนถึงการฉีดวัคซีน และมีการประกันคุณภาพอย่างครบถ้วนทุกขั้นตอน

เจมส์ ทีก
เจมส์ ทีก

นอกจากนี้ แอสตร้าเซนเนก้ายังทำงานอย่างใกล้ชิด กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขในประเทศไทย เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของวัคซีนให้ตรงตามมาตรฐานและข้อกำหนดของประเทศไทย

สำหรับเป้าหมายของแอสตร้าเซนเนก้า คือ การส่งมอบวัคซีนที่มีมาตรฐานคุณภาพ และความปลอดภัย ให้กับรัฐบาลไทยโดยเร็วที่สุด ด้วยการทำงานร่วมกับรัฐบาลอย่างใกล้ชิดเพื่อทยอยส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทย

ปัจจุบัน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงองค์การอนามัยโลก และการได้รับอนุมัติทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลกนี้ จะช่วยเร่งการเข้าถึงวัคซีน โดยผ่านกลไกการจัดซื้อ และจัดสรรวัคซีน ของโครงการโคแวกซ์สำหรับ 142 ประเทศทั่วโลก

จากผลการทดลองทางคลินิกในผู้เข้าร่วมการทดลอง 60,000 คนและข้อมูลการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า ผู้รับวัคซีนสามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดี และวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 ในทุกระดับความรุนแรง

ขณะที่ หน่วยงานกำกับดูแลด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในสหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป รวมไปถึงองค์การอนามัยโลก ให้ข้อสรุปว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo