COVID-19

จับตา 4 คลัสเตอร์ใหม่ กทม. เปิด รพ.ที่อิมแพ็คสัปดาห์นี้ ขยายจุดฉีดวัคซีน โกดัง การท่าเรือฯ

เฝ้าระวัง 4 คลัสเตอร์ใหม่ กทม. ระดมตรวจเชิงรุก พร้อมเตรียมเปิด รพ.บุษราคัม ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี วางแผนกระจายฉีดวัคซีน ล่าสุดเพิ่มที่โกดัง การท่าเรือฯ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า พื้นที่คลัสเตอร์สำคัญ ที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวังในกทม. และต้องระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยคือ 1. ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 2. ชุมชนวัดญวนคลองลำปัก เขตดุสิต 3. ปากคลองตลาด เขตพระนคร และ 4. ศูนย์การค้าเขตพระนคร โดยกทม.จะลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกในหลายพื้นที่ อาทิ สนามธูปเตมีย์ คลองเตย อ่อนนุช สำเพ็ง

กทม.คลัสเตอร์

สำหรับจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด วันที่ 8 พฤษภาคม 5 อันดับแรกคือ กทม. จำนวน 1,112 ราย นนทบุรี 217 ราย สมุทรปราการ 114 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 100 ราย ปทุมธานี 93 ราย สาเหตุส่วนใหญ่ของการติดเชื้อ เป็นการติดเชื้อจากตลาด ชุมชน ระบบขนส่งสาธารณะ รวมถึงการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

“ถ้าดูจากยอดรวมผู้ติดเชื้อวันนี้ กทม.และปริมณฑล มียอดสูงถึง 1,641 ราย ขณะที่จังหวัดอื่น ๆ ทั้ง 71 จังหวัดมียอดเพียง 768 ราย ทำให้หลังจากนี้ ต้องมีการคัดกรองเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เพื่อค้นหาตัวเลขที่แท้จริง มาวางแผนในการป้องกันการระบาด โดยมีนโยบายเร่งด่วนสำหรับ กทม. และปริมณฑล ให้ลงพื้นที่สำรวจเชิงรุก”พญ.อภิสมัย กล่าว

กทม1 1

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ได้พูดคุยถึงการบริหารจัดการเตียงว่า ในสัปดาห์นี้ จะมีการเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี รองรับผู้ป่วยสีเขียวเข้มและสีเหลือง โดยสถานที่ดังกล่าว จะต่างจากโรงพยาบาลสนาม สามารถให้การรักษาที่ยากลำบาก ยิ่งกว่าโรงพยาบาลสนาม จัดบุคลากรทางการแพทย์มาให้การดูแล เป็นต้น และจากข้อมูลการบริหารจัดการเตียงล่าสุด การรอเตียงในขณะนี้คลี่คลายไปมาก

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร เผยจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อวันนี้ เพิ่ม 1,112 ราย โดยเป็นผู้ป่วยในกรุงเทพมหานคร 1,075 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่สามารถระบุเขตที่พักได้ 272 คนและกำลังติดตามที่อยู่ขณะป่วย 803 ราย และเป็นผู้ป่วยจากต่างจังหวัด มาแอดมิดที่โรงพยาบาลในกรุงเทพ 37 คน

กทมโควิด

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานที่เตรียมขยายจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 บริเวณพื้นที่ด้านข้างโกดัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย เขตคลองเตย โดยจะสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่กลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนเขตคลองเตยครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ จำนวน 50,000 คน

จากการแพร่ระยาด และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ในเขตคลองเตย สำนักอนามัย ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เพื่อหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยการ SWAB โดยนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยเข้าเก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงในชุมชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในชุมชนพื้นที่เขตคลองเตย

ที่ผ่านมา กทม. ได้ตั้งจุดให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 2 จุด บริเวณโรงเรียนวัดคลองเตย และลานหน้าศูนย์สรรพสินค้าโลตัส สาขาพระราม 4 โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 4-7 พฤษภาคม มีผู้รับบัตรคิว 7,675 ราย รับบริการฉีดวัคซีน รวมทั้งสิ้น 7,093 ราย ไม่ได้การฉีดเนื่องจากไม่เข้าเกณฑ์ 582 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo