COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิด ‘ไม่เลือกปฏิบัติ’ สธ. ย้ำชัด อยู่ในแผ่นดินไทย ได้ฉีดทุกคน!

ฉีดวัคซีนโควิด ไม่เลือกปฏิบัติ กรมควบคุมโรค ลั่น ฉีดให้ทุกคนที่อยู่ในแผ่นดินไทย ทั้งต่างชาติ ทูตานุทูต พร้อมเปิดคลินิกอาคารบางรัก อำนวยความสะดวกสถานทูต

นพ.โอภาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลไทย มีนโยบายชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนโควิด ไม่เลือกปฏิบัติ โดยจะฉีดให้กับทุกคนในแผ่นดินไทย ที่มีความสมัครใจ หมายความว่า บุคคลใดที่อยู่ในประเทศไทย หากสมัครใจ และมีข้อบ่งชี้ ไม่มีข้อห้าม ก็จะได้รับการฉีดทั้งหมด

วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๕๐๕ 1

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประเทศ จะต้องฉีดอย่างน้อย 70% ของประชากร จากการคำนวณทั้งคนไทย คนต่างชาติที่อยู่ในแผ่นดินไทยที่ทำงาน รวมทั้งทูตานุทูต คือ 70 ล้านคน แบ่งเป็นคนไทย 67 ล้านคน และคนต่างชาติที่อยู่ในไทยอีกประมาณ 3 ล้านคน ซึ่งเมื่อคิด 70% ทำให้ยอดฉีดวัคซีนในแผ่นดินไทย ต้องไม่น้อยกว่า 50 ล้านคน ใช้วัคซีน 2 โดส ต่อการฉีด 1 คน จะเป็นการฉีดวัคซีนรวม 100 ล้านโดส

สำหรับข้อซักถามว่า การฉีดวัคซีนให้คนต่างชาติ หรือทูตานุทูต มีหลักปฏิบัติอย่างไรนั้น ขอเรียนชี้แจงว่า เป็นการยึดตามหลักสากล ข้อบ่งชี้ตามทางการแพทย์ทั้งหมด นั่นคือ ยึดหลักเกณฑ์อย่างไรกับคนไทย ต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทยก็ใช้เกณฑ์เดียวกัน และไม่มีใครฉีดก่อนฉีดหลัง เพราะการฉีดวัคซีน จะเป็นไปตามความสมัครใจ และเป็นไปตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ และสาธารณสุข

นพ.โอภาส

“ขอยืนยันว่า ทุกคนในแผ่นดินไทย ได้ฉีดวัคซีนพร้อมเพรียงกัน และใกล้เคียงกัน ตามหลักทางการแพทย์และสาธารณสุข”นพ.โอภาส กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้จัดสถานที่ฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ พี่น้องประชาชน และคณะทูตานุทูต ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดคลินิกบริการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม นอกจากรพ.ภาครัฐและเอกชนแล้ว ยังมีคลินิกเพิ่มเติมที่ อาคารบางรัก ซึ่งอยู่ใจกลางเมือง มีรถไฟฟ้า และใกล้สถานทูตต่าง ๆ รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่พำนักในประเทศไทย เป็นจำนวนมาก ในทำเลดังกล่าว

ขณะที่ในเช้าวันนี้ (6 พฤษภาคม) ไทยได้รับวัคซีนโควิด ของซิโนแวคอีก 1 ล้านโดส ซึ่งขั้นตอนต่อไป จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ในเชิงคุณภาพ ทั้งเอกสาร การตรวจห้องปฏิบัติการใช้เวลาประมาณ 7 วัน หลังจากนั้น จะกระจายวัคซีน ไปตามกลุ่มเป้าหมายต่อไป ซึ่งในเดือน พฤษภาคมนี้ จะมีวัคซีนเข้ามามากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo