COVID-19

7 วิธี จัดงานศพโควิด ทำแบบไหนให้ปลอดภัย ตั้งแต่โรงพยาบาล จนถึงเตาเผา

จัดงานศพโควิด กรมอนามัย แนะ 7 วิธีปฏิบัติ ให้ปลอดภัยตั้งแต่ในโรงพยาบาลจนถึงการจัดพิธีศพ เน้นย้ำทำความสะอาดตามมาตรการสาธารณสุข ทั้งผู้จัดงาน ผู้ร่วมงาน

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ช่วงเวลานี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรายวัน อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจัดการผู้ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สามารถดำเนินการได้ทันที แต่ต้องปลอดภัย โดยกรมอนามัย มีคำแนะนำสำหรับการจัดการศพให้ปลอดภัย 7 ข้อหลัก ดังนี้

งานศพ

1. เมื่อผู้ป่วยเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จะดำเนินการเก็บศพ โดยใส่ชุดป้องกัน PPE

2. บรรจุศพลงในถุง 2 ชั้น ที่ผ่านการทำความสะอาด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแล้ว

3. งดการอาบน้ำศพ รดน้ำศพ และฉีดยาศพ

4. ห้ามเปิดถุงบรรจุศพ และควรหลีกเลี่ยงการเปิดหีบศพโดยปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน ทั้งศาสนาพุทธ คริสต์อิสลาม และศาสนาอื่น ๆ

5. ควรจัดพิธีทางศาสนาโดยการเผาศพ หรือฝังศพทั้งถุง ในพื้นที่ที่จัดเตรียมเฉพาะ โดยไม่มีการเปิดถุงบรรจุศพอย่างเด็ดขาด ดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง หรือ 1 วันและขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

6. ในการเผาศพนั้น หากเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้ใช้เตาเผาศพเท่านั้น หลีกเลี่ยงการเผากลางแจ้ง และต้องใช้เตาเผาศพปลอดมลพิษแบบสองห้องเผา โดยต้องควบคุมอุณหภูมิในห้องเผาศพไม่น้อยกว่า 760 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิในห้องควันไม่น้อยกว่า 1,000 องศาเซลเซียส ตลอดระยะเวลาการเผาศพ ในระหว่างการเผาศพไม่ควรเปิดประตูเตาเผาศพ หลีกเลี่ยงการเขี่ยศพหรือพลิกศพ

7. เมื่อเผาศพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ถือได้ว่าเชื้อโรค ถูกเผาทำลายไปหมดแล้ว จากนั้นให้ดำเนินการเก็บกระดูก เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

นพ.สุวรรณชัย
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ทั้งนี้ การจัดพิธีศพนั้น ขอให้ทุกศาสนาปฏิบัติตามแนวทางของ กระทรวงสาธารณสุข โดยให้เตรียมความพร้อม และทำความสะอาดสถานที่จัดงาน วัสดุอุปกรณ์ และสิ่งของเครื่องใช้ จัดให้มีระบบคัดกรอง และตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาร่วมงาน บริการจุดแอลกอฮอล์ และจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ บริเวณทางเข้า-ออก และจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันเป็นจำนวนมาก จัดที่นั่งให้มีระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร

ส่วนการปฏิบัติตนของผู้ที่เข้าร่วมพิธีศพนั้น ต้องลงทะเบียนเข้างาน ด้วยสมุดลงทะเบียน หรือแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ตามที่ผู้จัดงานเตรียมไว้ พร้อมประเมินตนเองด้วยแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด หรือเลือกประเมินผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” และให้สังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้หรือวัดอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับมีอาการของระบบทางเดินหายใจ ตาแดง ผื่นแดง และถ่ายเหลว ให้งดเข้าร่วมพิธี แนะนำไปพบแพทย์

ขณะที่การแ ให้สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยสบู่ และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง ทั้งก่อน และหลังเข้าร่วมพิธี หลังสัมผัสสิ่งสกปรก เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล ไม่จับกลุ่มสนทนา และใช้เวลาในการร่วมพิธีให้น้อยที่สุด เมื่อกลับถึงบ้านให้อาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo