COVID-19

ฉีดวัคซีนโควิดถูกวิธี ‘หมอยง’ ชี้ต้องเริ่มจากจังหวัดสีแดงเข้ม เมืองใหญ่ หมู่บ้านท้ายสุด

หมอยงแนะฉีดวัคซีนถูกวิธี ลดการระบาดเร็ว ต้องเริ่มจากพื้นที่สีแดงเข้ม ตามด้วยเมืองใหญ่ ต่างจังหวัด อำเภอ ปิดท้ายด้วยหมู่บ้าน ควบคุมแล้วค่อยเก็บตก

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงการฉีดวัคซีนโควิด ให้ได้ผลในการควบคุมการระบาด ดังนี้

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๕๐๔

“โควิด 19 การระบาดของโรค

ในเกือบทุกประเทศการระบาดของโรคโควิด 19 จะเริ่มจากในเมือง ที่มีประชากรอยู่หนาแน่น แล้วจึงกระจายไปสู่ต่างจังหวัดและอำเภอ ส่วนหมู่บ้านจะกระทบทีหลังสุด
ไม่ว่าจะเป็นในพม่า ในกัมพูชาและประเทศทางตะวันตก จะเป็นรูปแบบเดียวกันหมด

ในปัจจุบันทราบดีแล้วว่า (จากการศึกษาในอังกฤษ) การให้วัคซีน นอกจากลดความรุนแรงของโรคแล้ว ยังสามารถลดการแพร่กระจายของโรคลงได้กว่าเท่าตัว
ในภาวะที่เกิดการระบาดในประเทศไทย ที่เป็นอยู่ขณะนี้

สิ่งที่จะช่วยการระบาดของโรค คือการปูพรมฉีดวัคซีน ให้ในจังหวัดสีแดงเข้มก่อน เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้ รวมทั้งกระจายไปยังเมืองใหญ่ก่อน ส่วนเมืองเล็กหรือชนบท ยังสามารถรอได้ เพราะจะมีผลกระทบท้ายสุด

การให้แบบหมู่มาก จากเมืองออกไปในทางปฏิบัติสามารถทำได้ง่ายกว่า และทำได้รวดเร็ว เพราะกลุ่มคนอยู่หนาแน่น และมีโรงพยาบาลที่รองรับ หรือมีสถานบริการที่จะให้บริการเป็นจำนวนมาก เมื่อสามารถควบคุมโรคได้ การเก็บตกในการให้วัคซีนสามารถทำได้ง่ายกว่า

หมอยง1
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ในภาวะที่ไม่มีการระบาดของโรค การเลือกเป้าหมายให้กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ เป็นวิธีการที่ดี

ประเทศไทยใหญ่กว่าอิสราเอลมาก ในอิสราเอลเองสามารถเลือกจากกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ ก่อนได้ แต่สำหรับประเทศไทย ถ้าให้แบบอิสราเอล ในแต่ละวัน จะให้ได้จำนวนไม่มาก ดูเรื่องกันการกระตือรือร้น ในการลงทะเบียน ไม่ได้มากและเร็วอย่างที่คิด

ในการให้กลุ่มแรกถ้าเลือกเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง หรือมีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เป้าหมายในการฉีดวัคซีนในระยะแรกให้ได้วันละ 3-5 แสน ในทางปฏิบัติจะทำได้ยากพอสมควร

หรืออาจจะทำพร้อมกัน ทั้งฉีดหมู่มากในเชิงรุก และรณรงค์ในกลุ่มเสี่ยง ให้กลุ่มเสี่ยงมาฉีดให้มากที่สุด ที่เหลือเป้าหมายก็ให้ในวงกว้างในจังหวัดสีแดงเข้ม

#หมอยง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo