COVID-19

ป่วน! รพ.ศิริราช พบบุคลากรติดโควิด สั่งปิด ‘ห้องตรวจเวชศาสตร์มารดา’ 14 วัน

ป่วน! รพ.ศิริราช พบบุคลากรติดโควิด กักตัวผู้เกี่ยวข้อง สั่งปิด “ห้องตรวจเวชศาสตร์มารดา” 14 วัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า​ โรงพยาบาลศิริราชได้ออกประกาศปิดบริการห้องตรวจเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ ชั้น 6 เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 3 – 16 พฤษภาคม 2564 เพื่อป้องกันไวรัสโควิด – 19 แพร่ระบาดและเพื่อความปลอดภัยของผู้ตั้งครรภ์ เนื่องจากมีบุคคลากรในหน่วยงานติดเชื้อโควิด – 19 และบางส่วนต้องกักตัว

ศิริราช ปิดชั่วคราว โควิด

รศ.นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า​ โรงพยาบาลได้ออกประกาศปิดบริการห้องตรวจเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ หลังจากการพบผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เมื่อวันที่ 23 เมษายน และวันที่ 27 เมษายน มีผู้ป่วยรายหนึ่งมารับบริการ ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน ผู้ป่วยได้โทรแจ้งกลับมายังห้องตรวจว่า ตนเองติดเชื้อโควิด – 19 จากนั้นได้มีการตรวจคัดกรองพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดพบว่า มีพยาบาลที่ให้บริการใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

จากการสืบสวนโรคพบว่า การให้บริการของหน่วยตรวจฯ ได้ดำเนินการสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากปิดใบหน้า (face shield) พร้อมทั้งหน่วยตรวจฯ ยังใช้ระบบนัดหมายการเข้ารับบริการ (SiFlow) ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มารับบริการ ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องทุกคน ทำให้ไม่สามารถสรุปได้ว่า พยาบาลติดเชื้อจากผู้ป่วยหรือไม่จากเหตุการณ์ครั้งนี้

อย่างไรตาม คณะฯ ได้พ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาดพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยตามมาตรการการควบคุมโรคติดเชื้อ และให้บุคลากรทางการแพทย์กักตัว เพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน โรงพยาบาลศิริราชจึงขอปิดให้บริการห้องตรวจเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ จนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo