COVID-19

‘หมอประสิทธิ์’ วอนคนไทยร่วมมือ ผ่าน ‘วิกฤติโควิด’ ย้ำ อยู่บ้านก็ต้องใส่หน้ากาก

“หมอประสิทธิ์” ขอคนไทยต้องช่วยกัน ใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้กระทั่งอยู่บ้าน  ย้ำ ถ้าร่วมมือกัน จะผ่านวิกฤตินี้ไปได้  อย่ารอจนวิกฤติ แก้ไขไม่ได้ 

ศาสตราจารย์ ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาท มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า  ตัวเลขในสัปดาห์นี้ อัตราการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในบ้าน ในครอบครัว กับเพื่อนฝูง ตอนนี้ถึงแม้อยู่บ้าน เราไม่รู้ว่าใครจะนำเชื้อเข้ามาหรือเปล่า รักษาระยะห่าง หมั่นทำความสะอาดมือ

pra

ส่วนมาตรการของผู้ประกอบการ ขอให้ทำตามที่รัฐบาลกำหนดไว้ มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้ ไม่ได้คิดเอง แต่เป็นมาตรการ ที่มาจากข้อมูลต่างๆ และมีกระบวนการในการทบทวนว่าอะไรจำเป็น ไม่จำเป็น

สำหรับวัคซีนนั้น เป็นเครื่องมือตัวหนึ่ง ที่จะทำให้เราปลอดภัย มีข่าวลือเยอะมาก แต่ขอให้ข้อมูลว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดจากการฉีดวัคซีน เมื่อเทียบเป็นตัวเลข อัตราการเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน กับโควิด-19 แตกต่างกันอย่างมากมาย

ฉีดวัคซีน 1 ล้านคน มีโอกาสที่อาจจะมีภาวะแทรกซ้อน ที่รุนแรงอยู่ประมาณ 4 คน ผลข้างเคียง หรือผลไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่ติดโควิด-19 นั้น ตัวเลขของโลกในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า 100 คน เสียชีวิต 2.2 คน เป็นตัวเลขที่แตกต่างกันอย่างมาก

“ผมขอความกรุณา ณ วันนี้ การฉีดวัคซีนไม่ใช่เพื่อตัวท่านเองอย่างเดียว เพื่อคนที่ท่านรัก และท่านจะได้ไม่แพร่เชื้อให้กับคนเหล่านั้น ถ้าเราฉีดกันได้เยอะพอ และทันเวลา เรากำลังจะช่วยประเทศ และโควิด-19 จะอยู่ไม่ได้ ถ้าคนในประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันมากขึ้นระดับหนึ่ง”

“ขอความกรุณา มั่นใจ สิ่งเดียวที่มีอยู่ในสมองเราอย่างเดียว ทำอย่างไรให้คนไข้ ทำอย่างไรให้คนไทย ปลอดภัยจากโควิด-19 ขอให้เชื่อกัน”

“ถ้าเราร่วมกันจริง ๆ เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้ อย่ารอจนวิกฤติรุนแรง จนแก้ไขไม่ได้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo