COVID-19

คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า! ‘ราชทัณฑ์’ ล็อกดาวน์คุกทั่วประเทศ สกัดโควิด

“ราชทัณฑ์” ยกระดับสกัดโควิด “ล็อกดาวน์” เรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ ห้ามคนเข้าออก กำชับเจ้าหน้าที่เคร่งครัด งดกิจกรรมเสี่ยงเชื้อ ให้เยี่ยมญาติผ่านไลน์

วันนี้ (29 เม.ย.) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือว่ารุนแรง ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งเรือนจำแต่ละแห่งทั่วประเทศ ได้ยกระดับการควบคุมเป็นมาตรการสูงสุด เพื่อป้องกันอย่างเข้มงวด โดยมีการยกระดับการป้องกันที่เข้มข้นกว่าเดิม เพราะในบางเรือนจำมีการพบผู้ติดเชื้อ  แต่จะมีในแดนกักโรคเท่านั้น ส่วนใหญ่จะพบในกลุ่มผู้ต้องขังใหม่

ผู้ต้องขัง โควิด ๒๑๐๔๒๙

ในช่วงนี้ได้ยกระดับมาตรการ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า งดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเรือนจำ รวมทั้งการออกไปทำงานนอกเรือนจำ เช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ ตรงนี้ได้หยุดชะลอโครงการไว้ก่อน

ส่วนการเยี่ยมญาติ ขณะนี้ได้งดเข้าเยี่ยมที่เรือนจำ แต่ให้เยี่ยมผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยให้ทางญาติลงทะเบียนวัน และเวลา ที่จะไลน์เข้ามาเยี่ยม เพื่อเป็นการลดความเครียดของผู้ต้องขังในเรือนจำ และให้ญาติเกิดความสบายใจ ในความเป็นอยู่ของผู้ต้องขัง

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ผู้ต้องขังที่เข้าใหม่ หรือเดินทางกลับจากศาล ทุกคนต้องถูกกักตัวในแดนกักโรค 14 วัน และต้องมีการตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้งทุกคน ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่าแดนกักโรคทำหน้าที่ได้ดี และรวดเร็ว มีการตรวจพบโรคในส่วนนี้ ซึ่งได้ทำการแยกผู้พบเชื้อไปรักษา และสามารถป้องกันเชื้อหลุดรอด เข้าไปยังแดนทั่วไปได้ ซึ่งที่ผ่านมาในแดนทั่วไป ยังไม่พบการติดเชื้อ

ในส่วนของเจ้าหน้าที่เรือนจำ มึคำสั่งห้ามเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือไปไหนมาไหน โดยไม่จำเป็น และภายในเรือนจำ มีการตรวจวัดอุณหภูมิ ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมืออยู่เสมอ

หากใครไปในพื้นที่เสี่ยง หรือมีญาติ และคนใกล้ชิดมาจากพื้นที่เสี่ยง หรือมีประวัติเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จะสั่งให้กักตัว และตรวจหาเชื้อทันที ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าได้ผลดี ทุกคนปฏิบัติตามวินัยอย่างเคร่งครัด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณ 20%

“ตอนนี้กรมราชทัณฑ์ สั่งให้ทุกเรือนจำทั่วประเทศ ยกระดับมาตรการป้องกันสูงสุด ซึ่งถือว่าได้ผลดี และมีประสิทธิภาพ แดนกักโรคมีการตรวจพบเจอเชื้อบ้าง ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะผู้ต้องขังที่เข้าใหม่ มาจากข้างนอก ที่อาจจะไปในพื้นที่เสี่ยงมาบ้าง แต่เราสามารถตรวจพบได้เร็ว ทำให้ป้องกันก่อนที่จะเข้าไปข้างในได้ ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อเราส่งตัวไปรักษา และดูแลอย่างดีตามมาตรฐาน ขอให้ญาติของผู้ต้องขังทุกคนสบายใจได้ว่า เรามีมาตรการป้องกันที่ดีและดูแลทุกคนเป็นอย่างดี”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo