COVID-19

‘วิตามินซี’ ป้องกัน ‘โควิด-19’ ได้จริงมั๊ย ‘หมอปอด อินดี้’ มีคำตอบ

วิตามินซี ป้องกันโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ “หมอปอด อินดี้” เคลียร์ชัด อ้างอิงผลศึกษาวิจัยหลายประเทศ หลังมีคนแชร์ข้อมูลเพียบ หลากหลายสูตร อยากรู้ อ่านเลย

“หมอปอด อินดี้” เพจที่รวบรวม เนื้อหาสาระ เกี่ยวกับการดูแลรักษาคนไข้โรคระบบทางเดินหายใจ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก บอกเล่าเรื่องราวของวิตามินซี กับโควิด-19 หลังจากมีการแชร์ข้อมูลบนโลกโซเชียล ว่า วิตามินซี ป้องกันโควิด-19 ได้ โดยยกงานวิจัยจากต่างประเทศ ที่ระบุชัดว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าช่วยรักษา และป้องกันโควิดได้ ดังนี้

วิตามินซี ป้องกันโควิด-19

“วิตามินซี กับโควิด

มีคนแชร์ข้อมูลมาเยอะมาก มีหลายสูตรเหลือเกิน​ เอาข้อมูลมาดูกันก่อน วิตามินซี ช่วยป้องกันและรักษา โควิด – 19 ได้จริงหรือ ???

สรุปสั้นๆ​

วิตามินซี ยังไม่มีหลักฐานว่า ช่วยรักษาและป้องกันโควิดได้ #ย้ำว่าหลักฐานปัจจุบันยังไม่ช่วย

ก่อนอื่นเลย ต้องบอกไว้ก่อน ว่า มี ไกด์ไลน์ จาก NIH (National Institute of Health) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการกล่าวถึง วิตามิน ซี ในการหัวข้อ COVID-19 Treatment Guideline (อัพเดทเพิ่งสดๆ ร้อน 21 เมษายน)

ใน ไกล์ไลน์ บอกไว้ว่า ข้อมูลที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน #ยังไม่เพียงพอ

นั้นแหละ​ แล้วจะเอามาลงทำไมว่ะ

คืองี้​ ที่มาคือ ต้องเล่าทฤษฎีว่า​ วิตามินซี เป็น สารต้านอนุมูลอิสระ มีกลไกอะไรที่อาจช่วยได้บ้าง เช่น

1. ​วิตามินซีช่วยในการสร้าง T-lymphocytes และ กระบวนการ phagocytosis ง่าย ๆ ก็วิตามินซี​ ช่วยการทำงานของเม็ดเลือดขาวในการกำจัดเชื้อโรค

2. ลดการอักเสบรุนแรง เวลาร่างกายตอบสนองต่อเชื้อโรคโควิด บางคน ก็เฉย ๆ​ ไม่มีอะไร​ พวกนี้ไม่หนัก​ ชิว ๆ​ กักตัวไป 14 วัน

บางคน​ตอบสนองเยอะเกิน​ เกิด​ cytokine​strom คือ​ สารเคมีหลาย ๆ อย่างหลั่งออกมาเยอะ ๆ​ เกิดการอักเสบแล้วทำลายร่างกายเรา

178683782 288321302837885 5915421115761153574 n

วิตามินซี #อาจจะ​ ช่วยลด cytokines และปกป้อง endothelium จากกระบวนการอักเสบของร่างกายต่อเชื้อโรค​ (ที่ลุงหมอบอกว่า ​เป็นโควิดมา เกิดการอักเสบ​ cytokine​ strom ในไกด์ไลน์​ก็ให้​ steroid)​

ส่วน​วิตามินซี​ อยากมีส่วนร่วม ก็ต้องมาทำวิจัยทางคลินิกต่อ ว่าจริงไหม

3. เวลาติดเชื้อโควิด เชื้อโรคมันจะจับกับ receptor Angiotensin-converting enzyme 2 หรือ ACE2 ในร่างกาย

 

ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเยอะ ๆ ACE2 สูงกว่า คนไม่มีโรคประจำตัว มันก็เลยติดง่าย ซึ่ง วิตามินซี อาจจะสามารถช่วยลด ACE2 จากการถูกกระตุ้นด้วย IL-7 ได้

ดูมีหลักการ​ แต่เหมือนเดิมต้องมีงานวิจัยรองรับก่อนว่าช่วยจริงป่ะ

นักวิจัยจึงได้ตั้งข้อสมมติฐานว่า วิตามินซี​ น่าจะช่วยลดรักษาและความรุนแรงของโควิด เลยมีหลายงานวิจัยออกมา​ ว่าจริงไหม หลายอัน​ คนในการวิจัยน้อย​
เอาอันเด่น ๆ ล่ะกัน

เช่น​ เมื่อเดือน​มกราคม 2564 มีงานวิจัยจากประเทศจีน ได้ เผยแพร่ การศึกษา ว่า การฉีด วิตามินซีในปริมาณที่สูง ในปริมาณ 12 กรัม ทุก ๆ 12 ชั่วโมง เป็นเวลา 7 วัน กับผู้ป่วยที่เป็น severe acute respiratory syndrome coronavirus (SAR-CoV-2) ในห้องไอซียู จะสามารถลดระยะเวลาในการใช้ เครื่องช่วยหายใจ รวมทั้งจะสามารถลดอัตราการเสียชีวิต หรือ อวัยวะล้มเหลว ได้หรือไม่

แต่ก็พบว่า #ไม่มีความแตกต่างกันเลย ทั้งกลุ่มที่ได้รับวิตามินซี และกลุ่มที่ไม่ได้รับวิตามินซี

shutterstock 1707785467
Face children’s mask.Cup of tea with citrus vitamin C,ginger root,lemon,orange.Antipyretic drugs. Colds,flu.Wooden tray. Home self-treatment.Medical quarantine antiviral therapy.Covid-19, coronavirus.

ส่วนความหวังวิตามินซี​ ที่เหลือก็งานวิจัยอื่น ๆ ที่เป็น RCT แล้วรอผล เช่น

  • LOVIT-COVID หรือ Lessening Organ Dysfunction with Vitamin C-COVID ซึ่งกำลังศึกษาในประเทศ แคนาดาว่า วิตามินซี สามารถช่วยในการ ป้องกันอวัยวะล้มเหลวได้หรือไม่ โดยจะมีผู้ร่วมงานวิจัยนี้มากถึง 800 คน ซึ่ง 800 คนนี้ จะได้รับ วิตามินซีฉีดจำนวน 50 mg/kg ทุกๆ 6 ชั่วโมง เป็นเวลา 96 ชั่วโมง และ คาดการว่าจะทำงานวิจัยนี้เสร็จ ในเดือน พฤศจิกายน 2564
  • REMAP-CAP เองก็กำลังวิจัยเรื่องวิตามินซีกับการรักษาโควิดด้วยเช่นกัน ซึ่ง REMAP-CAP คือ Randomized, Embedded, Multifactorial Adaptive Platform Trial for Community- Acquired Pneumonia โดยงานวิจัยนี้ คาดว่าจะเสร็จ และสรุปผลได้ภายในปี 2567 และงานวิจัยนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมมากถึง 7,100 คน ยังไม่เสร็จ​ รอก่อน

สรุปคือ ตอนนี้ #วิตามินซียังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า สามารถใช้ในการป้องกัน หรือรักษาโควิดได้ และเร็ว ๆ นี้เราอาจจะได้รับคำตอบจากงานวิจัยที่กล่าวข้างต้นได้ ถึงตอนนั้น ลุงหมอปอดค่อยมาฟันธงใหม่

ส่วนน้ำมะนาวโซดา​ หรือกระเทียม อะไรที่ส่งต่อกัน เลิกส่งเถอะ​ ไม่มีข้อมูลอะไรเลย มันจะรักษาทุกโรคเกินไปล่ะ​ มะนาวโซดา

รุ่นลุง​ ส่งมาแค่สวัสดีวันจันทร์ก็พอ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo