COVID-19

เช็คเลย! เปิดชื่อ 14 จุด บริการฉีดวัคซีนโควิด ใน กทม. รับได้ 20,500 คนต่อวัน

กทม.เปิด 14 จุดให้บริการฉีดวัคซีนโควิดประชาชนนอกโรงพยาบาล ฉีดได้รวม 20,500 คนต่อวัน เลือกจุดบริการได้ที่ไลน์ “หมอพร้อม” เริ่ม 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (28 เม.ย.) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2564 โดยมี คณะกรรมการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)

aswin 1

ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในเดือนมิถุนายน สำหรับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรค อาทิ ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต (พนักงานกวาดและเก็บขนขยะ) เจ้าหน้าที่ด่านท่าเรือคลองเตย เจ้าหน้าที่ในสถานกักตัวทั้งในส่วนของ SQ , ASQ และ LQ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ Hospitel รวมทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนทั่วไป

หน่วยบริการที่ประชาชนสามารถไปรับบริการได้คือ ภายในโรงพยาบาล และหน่วยบริการนอกโรงพยาบาล ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จัดสถานที่ให้บริการเป็นหน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล รวมจำนวน 14 แห่ง ได้แก่

  • SCG บางซื่อ
  • เซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว
  • เดอะมอลล์ สาขาบางกะปิ
  •  โรบินสัน สาขาลาดกระบัง
  • โลตัส สาขามีนบุรี
  • สามย่านมิตรทาวน์
  • True Digital Park
  • ธัญญาพาร์ค
  • เอเชียธีค
  • เซ็นทรัล สาขาปิ่นเกล้า
  • ไอคอนสยาม
  • PTT Station พระราม 2
  • เดอะมอลล์ สาขาบางแค
  • บิ๊กซี สาขาบางบอน

ทั้งนี้ สามารถให้บริการประชาชนได้รวมกว่า 20,500 คนต่อวัน โดยประชาชนสามารถเลือกหน่วยบริการ ที่ประสงค์รับบริการฉีดวัคซีนได้ทางไลน์ “หมอพร้อม” ซึ่งจะเปิดให้ใช้งานพร้อมกันในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

179388107 3438370839595846 7867307063002680267 n

สำหรับคุณลักษณะของสถานที่ให้บริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล ประกอบด้วย เป็นสถานที่ที่ประชาชนเดินทางเข้ารับบริการได้สะดวก ในกรณีฉุกเฉินสามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ภายใน 10 นาที

ตำแหน่งที่จัดหน่วยบริการต้องสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ไปยังจุดจอดรถพยาบาลได้สะดวก มีพื้นที่เพียงพอ สำหรับการจัดบริการฉีดวัคซีน ตามแนวทาง และหลักการป้องกันการติดเชื้อ

มีการจัดจุดพักรอสังเกตอาการ 30 นาที และจัดที่นั่งรองรับประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 100 ราย อากาศถ่ายเทดี ไม่ร้อนเกินไป มีห้องน้ำสำหรับให้บริการประชาชน มีจุดล้างมือสำหรับบุคลากร และมีการให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือไวไฟ เพื่อรองรับการทำงานของเจ้าหน้าที่

ที่ประชุม ยังเห็นชอบให้หน่วยบริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล จัดเก้าอี้นั่งพักคอยสำหรับประชาชน ให้เพียงพอกับประชาชน ที่มารอรับบริการ และเจ้าหน้าที่ ที่ต้องปฏิบัติงาน รวมทั้งสามารถขยายเพิ่มขีดความสามารถ ในการให้บริการได้ตามสถานการณ์

ในเบื้องต้นได้รับการประสานจากภาคเอกชนจะให้บริการอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือน

เปิดวิธีลงทะเบียน “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2

ขณะที่ประชาชน สามารถลงทะเบียนได้โดย เพิ่มเพื่อน (Add Friend) ไลน์หมอพร้อม ลงทะเบียนการใช้งาน กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักให้ถูกต้อง หากมีข้อมูลในระบบแล้วให้ใส่เบอร์โทรศัพท์ และกดบันทึก หากไม่มีข้อมูลในระบบให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและกดบันทึก จะมีข้อความแจ้งยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จ

ปก

จากนั้นกดเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อลงทะเบียนการฉีดวัคซีน นัดวันและเวลาฉีดวัคซีนที่สะดวก หากต้องการลงทะเบียนแทนบุคคลในครอบครัว ให้กด “เพิ่มบุคคลอื่น” ที่เมนู “แก้ไขข้อมูลส่วนตัว” ซึ่งสามารถเพิ่มได้ไม่จำกัด แล้วค่อยเข้าเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด 19 ต่อไป

กรณีที่ไม่สะดวกมาในวันนัดหมาย มีฟังก์ชันเปลี่ยนการนัดหมายการฉีดวัคซีนใหม่ด้วย หากมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ สามารถสอบถามได้ที่ 1422 หรือ 02 792 2333

หมอพร้อม ฟังก์ชั่น

ทั้งนี้ ก่อนฉีดวัคซีน 1 วันจะมีข้อความแจ้งเตือนให้มารับวัคซีนตามนัด ฉีดวัคซีนแล้ว จะได้รับข้อความยืนยันการรับวัคซีน รวมถึงจะมีการส่งแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์ หลังรับวัคซีนหลังฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน

ส่วนวัคซีนเข็มที่ 2 ระบบจะดำเนินการแบบเดียวกัน และมีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo