COVID-19

‘พนักงาน ขสมก.’ ขวัญผวา! สหภาพฯ ร้อง ‘ฉีดวัคซีนโควิด’ ให้ด่านหน้า 1 หมื่นคน

 “พนักงาน ขสมก.” ขวัญผวาเจอติดเชื้อถี่ สหภาพฯ เรียกร้อง “ฉีดวัคซีนโควิด” ให้ด่านหน้าบนรถเมล์ 1 หมื่นคน

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า วานนี้ (27 เม.ย.) สหภาพฯ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่องการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด – 19 เนื่องจากการระบาดระลอกใหม่ได้ขยายออกเป็นวงกว้าง กระจายไปในหลายเขตพื้นที่ ซึ่งกระทบต่อประชาชนและพนักงาน ขสมก.

สหภาพ ขสมก. เรียกร้อง ฉีดวัคซีนโควิด

จี้ ฉีดวัคซีนโควิด “พนักงาน ขสมก.”

สหภาพฯ จึงขอเสนอให้ ขสมก. เข้ามาแก้ปัญหา เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้กับพนักงาน โดยเร่งออกแนวทางปฏิบัติดังนี้

1.ให้ ขสมก. บริหารจัดการเดินรถในอู่ โดยแบ่งการเดินรถโดยสาร (รถเมล์) ไม่เกิน 50% ของรถประจำในแต่ละเขต และลดเที่ยววิ่งจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และนำรถครีมแดงออกให้บริการ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ความปลอดภัยชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม หากองค์การไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย อาจเข้าข่ายประมาททำให้พนักงานผู้ใต้บังคับบัญชาติดโรคร้ายแรงได้

2.ให้ดำเนินการจัดการตรวจหาเชื้อโรค โควิด – 19 ให้กับพนักงานเดินรถจำนวน 8 เขตฟรี รวมทั้งขอเร่งให้รัฐบาล ฉีดวีคซีนโควิด – 19 ให้กับพนักงานเดินรถ ขสมก. ทุกคน รวมทั้งสิ้น 1 หมื่นรายโดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้พนักงานเริ่มขวัญผวา และมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อบนรถเมล์

เนื่องจากพนักงานขับรถและกระเป๋ารถเมล์ เป็นบุคคลกรหน้างานที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ และสามารถแพร่กระจายไปเชื้อระหว่างพนักงานกับผู้โดยสารได้ ซึ่งอาจทำให้ส่งผลกระทบในวงกว้าง รวมทั้งเป็นกลุ่มงานที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เพราะหาก ขสมก. หยุดให้บริการจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

shutterstock 1692837859

3.หากพนักงานติดเชื้อโควิด-19 ขอให้ ขสมก. ออกคำสั่งเป็นกรณีพิเศษ โดยให้พนักงานที่ติดเชื้อหยุดพักรักษาตัวจนกว่าจะหายแต่ไม่เกิน 180 วัน และไม่ถือเป็นวันลา

4.ให้หัวหน้างาน หรือผู้บังคับบัญชามีอำนาจสั่งการให้พนักงานที่มีความเสี่ยง หยุดงานหรือ กักตัว 14 วันเป็นไปตามข้อปฏิบัติ

5.หากสถานการณ์ โควิด – 19 รุนแรงขึ้น เป็นเหตุให้ครอบครัวพนักงานติดเชื้อ จนทำให้ไม่มีโรงพยาบาลเข้ารับการรักษา ขอให้ ขสมก. ใช้สำนักงานใหญ่เป็นโรงพยาบาลสนามให้กับพนักงานและครอบครัวด้วยและ

6.ขอให้ ขสมก.ออกแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อให้เขตปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก. พบพนักงานติดเชื้อโควิด – 19 อย่างต่อเนื่อง ทั้งพนักงานที่ให้บริการบนรถเมล์และพนักงานที่ทำงานในสำนักงาน เฉพาะสัปดาห์นี้มีพนักงาน ขสมก. ติดเชื้อโควิด – 19 แล้วจำนวน 4 ราย

 

เปิดเผยจัดหาวัคซีนโควิด – 19

ล่าสุดวันนี้ (28 เม.ย.) นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีการจัดหาวัคซีน โควิด – 19 ได้แล้ว 63 ล้านโดส แต่ประชากรในประเทศไทยมี 70 ล้านคน

ดังนั้น หากต้องการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 70% คิดเป็นจำนวน 50 ล้านคน ต้องใช้วัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ซึ่งจะต้องจัดหาเพิ่มเติมอีก 37 ล้านโดส

สำหรับการจัดซื้อเพิ่มเติมอีก 37 ล้านโดส จะแบ่งเป็น

  • การจัดหาของภาครัฐ 30 ล้านโดส ประกอบด้วย
  • ไฟเซอร์ จำนวน 5-10 ล้านโดส
  • สปุตนิก ไฟว์ จำนวน 5-10 ล้านโดส
  • จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จำนวน 5-10 ล้านโดส
  • ซิโนแวค จำนวน 5-10 ล้านโดส

การจัดซื้อของภาคเอกชน 7 ล้านโดส ในวัคซีนที่ไม่ได้ให้บริการในภาครัฐ ได้แก่ วัคซีน โควิด – 19 ของโมเดอร์นา, ซิโนฟาร์ม หรือวัคซีนอื่นที่มีการขึ้นทะเบียนในอนาคต

ทั้งนี้ หากสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามกำหนด เมื่อเริ่มฉีดเดือนมิถุนายน 2564 และประชาชน 70% จะได้วัคซีนเข็มที่ 1 ภายในเดือนตุลาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo