COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ยืนเป้า ฉีดวัคซีนคนไทย 50 ล้านคน ปลายปีนี้ หอการค้าไทยตั้ง 4 ทีมหนุนเต็มสูบ

ฉีดวัคซีนคนไทย 50 ล้านคน นายกรัฐมนตรี ลั่นทำได้ตามเป้าหมาย พร้อมเตรียมแผน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ด้านหอการค้าไทยออกโรงหนุน ฉีดวัคซีนล็อตใหญ่เดือน มิถุนายนนี้

วันนี้ (28 เม.ย.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล คณะกรรมการ หอการค้าไทย นำโดย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย, นายกลินท์ สารสิน ประธานอาวุโสหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อนำเสนอแนวทางการทำงานของหอการค้าไทย ในการขับเคลื่อนการ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี ยีนยัน ฉีดวัคซีนคนไทย 50 ล้านคน ได้ตามเป้าหมายปีนี้

ฉีดวัคซีนคนไทย 50 ล้านคน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการหารือครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีดีใจ ที่รัฐบาลและเอกชน จะร่วมมือกัน โดยมีเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมความพร้อม เมื่อประเทศไทยเปิดประเทศ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นถึงบทบาทสำคัญของรัฐบาล ในการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจ เอกชน ดูแลกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ให้เกิดความยืดหยุ่นและดำเนินการได้ เช่นเดียวกับการโอนอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรี มาเป็นของนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราว ใน พ.ร.บ.ทั้ง 31 ฉบับตามประกาศการกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีฯ (ฉบับที่ 3) ไม่ใช่เรื่องใหม่เป็นการบูรณาการกฎหมาย เพื่อแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายก 2
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แผนการจัดหาวัคซีนเดิม จำนวน 63 ล้านโดส จัดหาเพิ่มเติม จำนวน 37 ล้านโดส เป้าหมาย 100 ล้านโดส ดูแลคนไทยทุกคนทั่วประเทศ รวมทั้งการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 เฉพาะหน้าโดยเฉพาะการนำผู้ป่วย ให้เข้าถึงสถานพยาบาล การเตรียมพร้อมบุคลากร เครื่องมือ เตียงและยา ด้วย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้กำลังใจในการทำงานของ หอการค้าฯ มาโดยตลอด โดย คณะกรรมการหอการค้า ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนธุรกิจเอกชน พร้อมจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล ทั้งการเพิ่มจำนวนวัคซีนโควิด-19 และการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้มากขึ้น และเร็วขึ้น รวมทั้งการสร้างความมั่นใจ ในการ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการเข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงิน

ล่าสุด หอการค้าไทย ได้จัดตั้งทีมสนับสนุนการฉีดวัคซีนภาคเอกชน ประกอบด้วย

  • TEAM A: ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน (Distribution and Logistics) เพื่อสนับสนุนสถานที่เพิ่มเติม จากภาคเอกชน ในการจัดทำหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปยังจุดต่าง ๆ รวมถึงใช้พื้นที่โรงงาน หรือนิคมอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีนด้วย
  • TEAM B: ทีมการสื่อสาร (Communication) สนับสนุนการสื่อสารข้อมูล ให้ประชาชนทั่วไป สร้างการรับรู้ให้กับสังคม เชิญชวนประชาชน มารับการฉีดวัคซีน ในสถานที่ที่พร้อม และรายงานความคืบหน้าที่เกี่ยวข้อง เชื่อมโยงระบบ “หมอพร้อม”
  • TEAM C: ทีมเทคโนโลยีและระบบ (IT Operation) เพื่อจัดระบบลงทะเบียนให้รวดเร็ว และระบบการติดตามตัว อย่างมีประสิทธิภาพ
  • TEAM D: ทีมจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม (Extra Vaccine procurement) ร่วมกับภาครัฐ และเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน โดยจะไปสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐบาล
สนั่น อังอุบลกุล
สนั่น อังอุบลกุล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะทำงาน เคียงคู่ไปกับภาคเอกชน เน้นการทำงานที่มีผลสัมฤทธิ์ โดยจะมอบหมายให้ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งทีมประสานงาน เพื่อดำเนินกิจกรรมคู่ขนาน ร่วมกับทีมภาคเอกชน ทั้ง 4 ทีม

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ องค์การเภสัชกรรม และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไปพิจารณาแนวทาง การขึ้นทะเบียน สำหรับวัคซีนที่ได้รับการยอมรับจาก WHO

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังให้ความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพ ของคนไทยทุกคน รวมทั้งแรงงาน และชาวต่างประเทศ ที่ทำงานในประเทศไทยด้วย ไม่เพียงเฉพาะโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น ยังรวมถึงโรคภัยอื่น ๆ

นายก2

อีกทั้งจะให้ความสำคัญกับ การเดินหน้าเศรษฐกิจ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) สำหรับ SMEs มาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อย โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว และตามแผน ฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อรองรับการเปิดประเทศของไทยหลังวิกฤตโควิด-19 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo