COVID-19

พลาสมา หมดเกลี้ยง! ‘หมอยง’ ชวนบริจาคด่วน ช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิดเสี่ยงสูง

พลาสมา หมดสต็อก หลังใช้รักษาผู้ป่วยโควิดมากกว่า 160 คน “หมอยง” ชวนผู้ป่วยโควิดรักษาหายแล้ว บริจาคด่วน อย่าเชื่อข่าวทำไวรัสกลายพันธุ์

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ถึงการรักษาผู้ป่วยโควิด ด้วยพลาสมาจากผู้ที่หายป่วยแล้ว ว่าขณะนี้ พลาสมาที่มีมากกว่า 200 ถุง หมดแล้ว จึงเชิญชวนผู้ป่วยโควิดที่หายแล้ว ร่วมบริจาคเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยเสี่ยงสูงต่อไป โดยระบุว่า

พลาสมา โควิด

“โควิด-19 การรักษาด้วยพลาสมาจากผู้ที่หายป่วยแล้ว

ขณะนี้พลาสมาจากผู้ที่หายป่วยแล้ว ได้หมดแล้ว (จากการที่เก็บไว้มากกว่า 200 ถุง) ได้รับการรักษาไปแล้วมากกว่า 160 คน ในรอบเดือนเมษายนนี้ ความต้องการขณะนี้สูงมาก มีผู้ป่วยที่รออยู่เป็นจำนวนมาก

เราจะนำพลาสมาที่มีภูมิต้านทานสูง มาให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง ที่เริ่มมีอาการปอดบวม และมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ เท่ากับหรือน้อยกว่า 94% ทำให้การรักษาเริ่มแรกในช่วงที่ผู้ป่วยยังไม่สามารถสร้างภูมิต้านทานต่อไวรัสได้ เพื่อลดจำนวนไวรัส และจะลดการดำเนินโรคให้รุนแรงน้อยลง มีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้น มีผู้ป่วยจำนวนมากที่รออยู่

หมอยง1
ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ

ไม่ต้องเกรงว่าไวรัสจะกลายพันธ์ อย่างที่มีผู้ที่ไม่ใช่แพทย์ให้ข่าว เพราะคนไข้ทุกคนอยู่ในโรงพยาบาล ไม่สามารถไปแพร่เชื้อให้ใครได้ เราต้องการรักษาแต่เริ่มแรกในกลุ่มเสี่ยงสูง จึงมีความต้องการมาก

อยากจะเชิญชวนขอให้ผู้ที่หายแล้ว โดยเฉพาะผู้ชาย ติดต่อศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ทาง Online ทางศูนย์ฯ จะได้ติดต่อมาตรวจวัดภูมิต้านทาน และรายละเอียดต่าง ๆ ตามกฎเกณฑ์ การบริจาคพลาสมาเพื่อการรักษา

ผู้ที่หายแล้วมาช่วยกันบริจาคพลาสมา เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่รอท่านอยู่

https://www.facebook.com/260541607390273/posts/3685919241519142/?d=n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo