COVID-19

งานงอกอีกระลอก! มหกรรมมวยจะนะ สงขลา นักมวยติดโควิด ตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง-กักตัว 14 วัน

มหกรรมมวยจะนะ สงขลา นักมวยติดโควิด โยงเพชรบุรี ผอ.โรงพยาบาลจะนะ โพสต์ งานงอก! เร่งวาง 2 แนวทางสกัด จี้ ศอ.บต. รายงานผลตรวจโควิดผู้เกี่ยวข้อง

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ” กรณีพบนักมวยที่ขึ้นชกในงาน มหกรรมมวยจะนะ สงขลา อยู่ในไทม์ไลน์รายงานผู้ติดเชื้อจาก จังหวัดเพชรบุรี เร่งวาง 2 แนวทางควบคุมโรค พร้อมจี้ ศอ.บต. ส่งผลตรวจโควิดผู้เกี่ยวข้องทุกราย ตามที่แจ้งว่าตรวจโควิดเรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า

มหกรรมมวยจะนะ

“งานงอกอีกระลอก นักมวยที่มาชกที่จะนะ ติดโควิด 1 ราย ชัดเจนแล้วว่า มีการติดเชื้อโควิดในกลุ่มนักมวยที่มาชกมวยในงานมหกรรมมวยรวมพลคนจะนะ 1 ราย เป็นรายงาน timeline จาก สสจ.เพชรบุรี คำถามสำคัญสำหรับทีมสาธารณสุขจะนะ คือ จะเอาไงต่อดี

ผู้คนจะเริ่มถามกันอย่างหนัก เพราะความวิตกกังวลการเสี่ยงโควิด จากการจัดมวยเพิ่งเริ่มจะลดลง ก็มีข่าวใหม่มาอีกแล้ว ทีมควบคุมโรคของโรงพยาบาลจะนะ ได้หารือกับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแล้ว มีแนวทางดังนี้

1. เราจะสอบสวนโรคกับคนที่เกี่ยวข้องว่า ใครอยู่ใกล้ชิดกับนักมวยคนนี้ ในวันชกมวยบ้าง คนเหล่านั้นจะได้รับการ swab ตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง เนื่องจากนักมวย จะอยู่ในโซนของนักมวย และมีโอกาสสัมผัสโรคกับกลุ่ม VIP หรือกลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความปลอดภัย มากกว่าที่จะไปสัมผัสประชาชนทั่วไป ที่มาเชียร์มวย

ดังนั้นการสอบสวนโรค จึงจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเหล่านั้น และจะไม่ swab หว่านแห เพราะสิ้นเปลืองมาก (รายละ 3,000 บาท) หลังการ swab ไม่ว่าผลจะบวกหรือลบ ก็ต้องกักตัวเองไป 14 วันเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของชุมชน

2. ที่โรงพยาบาลจะนะ และ รพ.สต.ในพื้นที่ ในช่วง 14 วันจากนี้ไป หากมีผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จะได้รับการซักประวัติ ย้ำอีกครั้งว่า เข้าไปเชียร์มวยในสนามมวยไหม หากเข้าไป ก็จะได้รับการ swab เพื่อการคัดกรองโรค

ส่วนเพื่อนนักมวย หรือพี่เลี้ยง หรือแขกวีไอพี ที่มาจากต่างพื้นที่ หากได้รับข่าวนี้ ขอให้ไปตรวจหาเชื้อโควิด ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านด้วยครับ

ก่อนหน้านี้ ทาง ศอ.บต. แจ้งว่า ได้กำชับให้แขก วีไอพี นักมวย พี่เลี้ยง กรรมการ นักการเมืองที่ขึ้นไปมอบรางวัล และทีมจัดมวยทุกคน ไป swab ตรวจโควิดแล้ว อยากให้ทาง ศอ.บต. รวบรวมผลการตรวจโควิด รายงานต่อสาธารณะด้วย ส่งมาที่ รพ.จะนะด้วย ซึ่งเป็นแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมในเบื้องต้น หรือถ้ายังไม่ตรวจ ก็รีบไปตรวจให้ครบถ้วน แล้วส่งผลมาให้ ศอ.บต. รายงาน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายด้วย

ท่าน รมช.นิพนธ์ บุญญามณี ฝากกำชับผู้เกี่ยวข้องอย่างแข็งขัน เหมือนที่เคยกำชับให้ทุกส่วนราชการสนับสนุนการจัดมวยอย่างแข็งขันด้วยนะครับ

ปล. ขอบคุณ timeline จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี”

มวยสงขลา

ก่อนหน้านี้ นพ.สุภัทร ได้โพสต์ความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน อ.จะนะว่า รัฐบาลได้จัดสรรวัคซีนมาให้ สำหรับฉีดบุคลากรทางการแพทย์ทีมสาธารณสุขจะนะแล้ว 2 ล็อด โดยล็อดแรก สำหรับฉีด 120 คนในช่วงก่อนสงกรานต์ ซึ่งผมรับวัคซีนเข็มแรกล็อดแรกไปแล้ว และวันนี้ได้ล็อต 2 มาอีก สำหรับเจ้าหน้าที่ 240คน รวมแล้วได้มา 360 คน

เจ้าหน้าทั้งหมดทั้งโรงพยาบาลจะนะ และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจะนะรวม 420 คน บางส่วนจึงต้องรอ ล็อต 3 อำเภอจะนะมีประชากร 1 แสนคน ฉีดวัคซีนแล้ว 360 คน จึงคิดเป็นความครอบคลุม 0.36% ของประชากรอำเภอจะนะ คนส่วนใหญ่จึงยังต้องรอวัคซีนกันต่อไป
การระบาดของโรคโควิด จะยุติจากการที่ทุกคนหรือส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกัน หรือที่เรียกว่าภูมิคุ้มกันหมู่ หรือ herd immunity ซึ่งภูมิคุ้มกันหมู่ได้มาจาก 2 กรณีเท่านั้นคือ ต้องติดเชื้อจึงจะเกิดภูมิคุ้มกัน มิเช่นนั้นก็ต้องฉีดวัคซีนจึงจะเกิดภูมิคุ้มกัน ยิ่งมีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนได้เร็วเท่าไหร่ การยุติการระบาดก็จะเร็วเท่านั้น เศรษฐกิจและวิถีชีวิตจะได้ฟื้นตัวเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่รั้งท้ายนานาประเทศ
รอกันต่อไปครับ…คนฉีดพร้อม…แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีดครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo