COVID-19

โควิด ประจวบ พุ่งต่อ 44 ราย ยอดรวมเฉียดพัน จากสถานบันเทิง ลามครอบครัว ตั้งหอผู้ป่วยรวมด่วน

โควิด ประจวบ ยอดรวมเฉียดพัน วันนี้พบเพิ่ม 44 ราย ติดเชื้อคลัสเตอร์สถานบันเทิง ลามครอบครัว “อนุทิน”ลงพื้นที่ สั่งการตั้ง หอผู้ป่วยโควิดรวม 

สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ วันที่ 23 เม.ย. 2564 โควิด ประจวบ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 44 ราย โดยจากการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 – 23 เม.ย. 2564 พบจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ป่วยโควิด สะสมแล้ว 941 ราย รักษากายแล้ว 150 ราย วันนี้รักษาหายเพิ่มอีก 38 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 790 ราย ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 15 ราย

โควิด ประจวบ

เมื่อแยกเป็นรายอำเภอ พบว่า ยังคงพบผู้ป่วยโควิดใน อ.หัวหินมากที่สุด โดยวันนี้พบเพิ่ม 25 รายใหม่ ยอดรวมใน อ.หัวหิน อยู่ที่ 641 ราย ตามด้วย อ.ปราณบุรี ยอดผู้ป่วยรวม 157 ราย, อ.เมือง ผู้ป่วยสะสม 91 ราย, อ.สามร้อยยอด ผู้ป่วยรวม 22 ราย, อ.บางสะพาน 14 ราย, อ.กุยบุรี 13 ราย และ อ.ทับสะแก 3 ราย ขณะที่ อ.บางสะพานน้อย ยังคงเป็นอำเภอเดียวที่ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด

จากการสอบสวนโรค พบว่า ไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ ส่วนใหญ่ยังคงมาจากสถานบริการ ผับบาร์ ในอ.หัวหิน จากนั้นเริ่มแพร่เชื้อไปยังสถานที่ทำงาน และคนในครอบครัวมากขึ้น

หัวหิน1 1

จากสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังคงพบต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน อ.หัวหิน ล่าสุด ​นายอนุทิน ชาญ​วี​รกูล ​รอง​นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ พร้อมด้วยนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์​, นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 5 และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้​ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โควิด 19

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้ง หอผู้ป่วยโควิดรวม (Cohort Ward) การรองรับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในโรงพยาบาลหัวหิน พร้อมมอบเจลล้างมือ 5,000 หลอด, ชุดPPE 1,500 ชุด, หน้ากากอนามัย 5,000 กล่อง, ตู้อบฆ่าเชื้อ, ตู้แช่และเครื่องดื่ม เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ รพ.หัวหิน และได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเยี่ยมผู้ติดเชื้อผ่านระบบกล้องวงจรปิดด้วย

หัวหิน2 1

นายอนุทินกล่าวว่า โรงพยาบาลหัวหิน มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด 475 เตียง ในจำนวนนี้เป็นเตียง ICU Covid 7 เตียง Semi ICU Covid 8 เตียง ขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด 19 รวมทั้งมีผู้ป่วยโรคอื่น ๆ นอนรักษาในโรงพยาบาลเต็มทุกเตียงแล้ว จึงได้สั่งการให้เปิดหอผู้ป่วยโควิดรวม โดยปรับปรุงพาณิชยการหัวหินที่อยู่ด้านข้างโรงพยาบาล รองรับได้อีก 141 เตียง

พร้อมกันนี้ ยังมีโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ 5 แห่ง คือ รพ.สนามหัวหิน 3, รพ.สนามหัวหิน 5, เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล (hospitel)​, โรงแรมประจวบสามอ่าว อ.เมือง และศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี รวม 450 เตียง

จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลหัวหินพบว่า มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งเตียง เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีความมีความตั้งใจและทุ่มเท เสียสละในการทำงาน ทำงานเป็นทีมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เช่น ฝ่ายปกครอง ในการจัดเตรียมระบบดูแลและรับผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา

อนุทิน 6

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ได้ตามแผน ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้ว เป็นการยืนยันว่าระบบ
การกระจายวัคซีนมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจในการดูแลประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ โรงพยาบาลหัวหิน ได้คัดกรองผู้ป่วยที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) และจุดคัดกรองเฉพาะผู้ที่มีประวัติเสี่ยงจากสถานบันเทิง เฉลี่ย 500-600 รายต่อวัน พบผู้ติดเชื้อประมาณร้อยละ 10 โดยผู้ติดเชื้อทุกคนจะได้รับการประเมินอาการจากแพทย์ หากไม่มีอาการจะอยู่ในหอผู้ป่วยเฉพาะโรค (Cohort ward) และประเมินอาการทุกวัน เวลา 06.00น. 14.00 น. และ 18.00 น. ผ่านระบบ IT หากมีอาการเปลี่ยนแปลง เช่น
ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำ จะส่งต่อรักษาตามระบบและให้ยารักษาอย่างรวดเร็ว

หัวหิน 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo