COVID-19

ถึงเวลาช่วยชาติ ‘หมอยง’ ชวนคนเคยติดโควิด บริจาคพลาสมา รักษาผู้ป่วย

หมอยง เชิญชวนผู้ป่วยโควิดหายแล้ว บริจาคพลาสมา หลังสถานการณ์ระบาดหนัก จนใช้พลาสมาที่เก็บไว้จากรอบแรกหมดแล้ว รักษาผู้ป่วยกว่า 100 ราย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” เชิญชวนผู้ป่วยโควิดที่รักษาหายแล้ว ร่วมบริจาคพลาสมา เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยโควิดที่เพิ่มจำนวนอย่างมากในปัจจุบัน โดยระบุว่า

หมอยง 1

“โควิด 19 การรักษาด้วย พลาสมา ของผู้ป่วยที่หายจากโรคแล้ว

อยากจะเชิญชวนมาช่วยชาติรอบ 2

พลาสมา จากผู้ป่วยที่หายจากโรค ที่เก็บไว้เป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้ถูกใช้จนหมดแล้ว จากการที่มีผู้ป่วยที่มีอาการหนักจำนวนมาก และมีการใช้ไปแล้วในผู้ป่วยกว่า 100 ราย นับเป็นการช่วยชีวิตผู้ป่วยโควิด-19 ได้

ยังมีผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้อีกเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถที่จะจัดหาให้ได้ขณะนี้ พลาสมาจากผู้ป่วยที่หายจากโรค แล้ว จะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิด – 19

ถึงเวลาช่วยชาติ รอบ 2 ขอเชิญผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายแล้ว สุขภาพแข็งแรงดี มาบริจาคพลาสมา เพื่อใช้เสริมการรักษาโรค ให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

สามารถลงทะเบียนออนไลน์ ได้ที่ Facebook fanpage ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนัดหมายคัดกรองในรายละเอียดต่อไป สอบถามโทร. 0 2256 4300

พลาสมา

คุณสมบัติผู้ที่จะมาบริจาคพลาสมามี ดังนี้

1. ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วพำนักอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เดินทางได้สะดวก

2. รักษาหายแล้วออกจากโรงพยาบาลอย่างน้อย 14 วันและมีผลตรวจเป็นลบแล้ว

3. หรือออกจากโรงพยาบาลและกักตัวอยู่บ้านรวมกันแล้วครบ 28 วัน

4. อายุ 18 ถึง 60 ปี

5. น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 55 กก. ขึ้นไป

6. สุขภาพแข็งแรงดี

ผู้ป่วยจำนวนมากยังรอท่านอยู่ เรามาช่วยกันให้ผ่านวิกฤตินี้ไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo