COVID-19

เปิดขั้นตอนทำงาน ‘สายด่วน 1668’ หลังบิ๊กตู่หวดใส่ โทรไปไม่มีคนรับสาย วอนเห็นใจ ‘จิตอาสา’

เปิดขั้นตอนทำงาน สายด่วน 1668 หลัง บิ๊กตู่ โทรเองไม่มีคนรับสาย วอนขอความเห็นใจ ทีมงานจิตอาสากว่า 200 ชีวิต ทำงานอย่างหนักข้ามวันข้ามคืนอย่างไม่มีวันหยุด 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติงว่าโทรแล้วไม่มีผู้รับสาย ขอชี้แจงว่า ในช่วงนี้พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้จิตอาสาทำงานสายด่วนดังกล่าวโดยไม่มีวันหยุด พร้อมทั้ง เปิดขั้นตอนทำงาน สายด่วน 1668

เปิดขั้นตอนทำงาน สายด่วน 1668

ทั้งนี้ ทีมงานจิตอาสาดังกล่าว ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของกรมการแพทย์ มีความห่วงใยประชาชน จึงรวมเป็นนำหนึ่งใจเดียวเป็นจิตอาสากว่า 200 ชีวิต ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งต่าง ๆ ซึ่งล้วนแต่มีงานประจำที่ต้องปฏิบัติเป็นจำนวนมาก บางทีมงานทำงานอย่างหนักรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยข้ามวันข้ามคืน ให้บริการประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย  เป็นความเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อความสุขส่วนรวม เพราะทุกคนคือทีมประเทศไทย  มุ่งหวังให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด

สำหรับการทำงานของ สายด่วน 1668 สายด่วน เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00 -22.00 น. แบ่งออกเป็น 4 ทีมหลัก คือ

1. ทีมรับสาย Hotline 1668 จากผู้ป่วยโควิด 19 สอบถามข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วย

2. ทีมข้อมูล มีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลจากทีมงานสายด่วนและทีมประสานงาน วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำฐานข้อมูล สรุปข้อมูลรายวัน

3. ทีมแพทย์  มีทีมแพทย์ประเมินอาการระดับความรุนแรงของผู้ป่วย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ตามความรุนแรงของโรค

4.  ทีมตอบสนองและประสานงาน มีหน้าที่ประสานการขอเตียงจากโรงพยาบาลเป้าหมาย หรือศูนย์ประสานงานกลุ่มโรงพยาบาล (ผ่านศูนย์ส่งต่อโรงพยาบาลราชวิถี กรณีเป็นผู้ติดเชื้อในความรับผิดชอบของกรมการแพทย์ และประสานงานผ่านศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร กรณีเป็นผู้ติดเชื้อในความรับผิดชอบของโรงพยาบาลนอกสังกัดกรมการแพทย์)

สายด่วน1

นอกจากนี้ยังรวมถึง การโทรเยี่ยมติดตามอาการของผู้ป่วย ซึ่งแต่ละสายใช้เวลาในการพูดคุยกับผู้ป่วยประมาณ 20 – 40 นาที เจ้าหน้าที่จิตอาสาต้องใช้ทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางการแพทย์และสาธารณสุข จิตวิทยาในการสื่อสารกับผู้ป่วย และการให้กำลังใจ เปรียบเสมือนผู้ป่วยคือคนในครอบครัว

ด้านผลงานที่ผ่านมาช่วยรับสาย รอบ 10 วันที่ผ่านมา  รวม 2,476 สาย และโทรเยี่ยมติดตาม 2,307 สาย ผู้ติดต่อขอเตียง 1,204 คน รับเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว เหลือสีเหลืองประมาณ 50 คน

กรณีที่โทร 1668 แล้วไม่มีผู้รับสายนั้น เกิดจากแต่ละวันมี ผู้โทรเข้า 1668 มากกว่า 200 สาย จนคู่สายล้น ระบบจะส่งต่อวนไปผู้ปฏิบัติงานแต่ละคน สายไหนว่างจึงมีคนรับ และใช้เทคนิค convert สายเข้าโทรศัพท์มือถือส่วนตัวของจิตอาสาจากทั่วประเทศ ทำให้แต่ละเวรมีคนช่วยรับสายเพิ่มอีกกว่า 10 คู่สาย ทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม หากโทรแล้วสายไม่ว่าง ขอให้ติดต่อทางแอปพลิเคชันไลน์ โดยการเพิ่มเพื่อน Line @sabaideebot กรอกข้อมูลชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ เพื่อความสะดวกในการประสานส่งต่อขอยืนยันว่ามีปรับปรุงระบบการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริการผู้ป่วยได้รวดเร็วขึ้น

“จะเห็นได้ว่าการทำงานดังกล่าว ถือว่าเป็นความเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อความสุขส่วนรวม เพราะทุกคนคือทีมประเทศไทย  มุ่งหวังให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด”นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าว

สำหรับ สายด่วน 1668 กรมการแพทย์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ประสานความร่วมมือกับ กลุ่มสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย (UHOSNET) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จัดศูนย์บริหารจัดการเตียง รองรับผู้ป่วยผู้ติดเชื้อโควิด 19 และเปิดสายด่วน 1668 จำนวน 20 คู่สาย เพิ่มจากสายด่วน 1669 และสายด่วน 1330

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo