COVID-19

แค่อาการคล้าย! ‘หมอเบิร์ท’ ชี้ ไม่ใช่ ‘อัมพฤกษ์’ หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค

“หมอเบิร์ท” ระบุ  ไม่ใช่ อัมพฤกษ์ หลังฉีดวัคซีน ซิโนแวค แค่มีอาการคล้าย บอกทุกคนอาการดีขึ้นแล้ว ขอให้ติดตามการรายงานของกระทรวงสาธารณสุข

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึง กรณีมีการแชร์ข้อมูลเรื่อง ผู้ฉีดวัคซีนซิโนแวค 6 คน จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาท หรืออาการ อัมพฤกษ์ ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีคณะกรรมการที่มาจากผู้เชี่ยวชาญหลายส่วน ร่วมสอบสวนในเรื่องนี้

อัมพฤกษ์

แต่เบื้องต้น เมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานเข้ามาว่า ทุกคนมีอาการดีขึ้น โดยอาการที่เกิดขึ้นไม่ใช่โรคอัมพฤกษ์ แต่เป็นอาการคล้ายอัมพฤกษ์ โดยจะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ชา ประสาทสัมผัสไม่รู้สึก ซึ่งทุกคนมีอาการฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว และจะมีการแถลงชัดเจน ในช่วงบ่ายวันนี้ (21 เม.ย.)

“ขอให้บริโภคข่าวโดยตั้งคำถามเสมอ เพราะทุกข่าวที่ปรากฏ และแชร์ออกไป อาจไม่ใช่ข่าวจริง แม้จะเป็นนักวิชาการ อาจารย์ คุณหมอที่นับถือ ก็ขอให้ตรวจสอบและรับฟังรายงานรอบด้าน สธ. จะมีการสอบสวน และเอาข้อมูลหลักฐานมายืนยัน ขอให้ติดตามในช่วงบ่ายวันนี้” พญ.อภิสมัย กล่าว

ก่อนหน้านี้  เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 เม.ย.) ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง ได้แชร์เอกสาร ที่เชื่อว่ามาจากโรงพยาบาลระยอง ระบุว่า มีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ยี่ห้อซิโนแวค จากจีน แล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ หลังรับวัคซีน (Adverse Events Following Immunization/AEFI) รวม 6 รายด้วยกัน

เอกสารดังกล่าวเป็นรูปภาพที่มีข้อความปรากฏอยู่ ระบุวันที่ 9 เมษายน 2564 อธิบายรายละเอียดของพนักงานในโรงพยาบาล 6 ราย ที่รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อดังกล่าว ล็อตหมายเลข J202103001m6dik ระหว่างวันที่ 5-9 เมษายนที่ผ่านมา

อัมพฤกษ์

รายละเอียด 6 ผู้รับวัคซีนซิโนแวค มีอาการอัมพฤกษ์

  • หญิงอายุ 29 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

ต่อมาเกิดอาการตึงแขนขวา ก่อนจะเกิดอาการแขนขาชาครึ่งซึกและอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจย้ายผู้ป่วยไปแผนกฉุกเฉิน ก่อนปวดตึงท้ายทอยและพูดไม่ชัด ต่อมาจึงนำไปพักพื้นในแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด และนำเข้าเครื่องซีทีสแกน เพื่อตรวจสอบสมอง แอดมิต 3 วัน

  • หญิงอายุ 33 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

ต่อมาปวดท้ายทอย อีกประมาณ 14 นาที รู้สึกเจ็บหน้าอกด้านซ้ายเป็นพัก ๆ ใจสั่น อ่อนแรง ชามากบริเวณแขนซ้าย เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจย้ายไปยังแผนกฉุกเฉิน ต่อมายังปวดตึงแขนซ้าย แล้วมีอาการแขนขาชาครึ่งซีก และอัมพฤกษ์ครึ่งซีก จึงส่งต่อไปยังแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด ก่อนเข้าเครื่องซีทีสแกน ผลออกมาเป็นปกติ แอดมิต 2 วัน

  • หญิงอายุ 21 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

ก่อนฉีดมีอาการเจ็บหน้าอกซ้ายอยู่แล้ว หลังจากฉีดที่ต้นแขนซ้าย ก็เจ็บหน้าอก และหายใจไม่อิ่ม ต่อมายังเจ็บหน้าอกด้านซ้ายเป็นพัก ๆ ใจสั่น มีอาการแขนขาชาครึ่งซีกและอัมพฤกษ์ครึ่งซีก จึงย้ายผู้ป่วยไปแผนกฉุกเฉิน

หลังจากนั้นปวดตึงแขนซ้าย ชาเริ่มจากปลายมือซ้ายขึ้นไปแขนซ้าย ก่อนไปต้นแขนซ้าย ชาน่อง และต้นขาซ้าย แล้วขาเท้าซ้าย จึงถูกส่งเข้าแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาเป็นปกติ ใช้เวลา 21 ชั่วโมงอาการจึงดีขึ้น แอดมิต 2 วัน

  • หญิงอายุ 54 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

หลังจากฉีดวัคซีนไปได้ 10 นาที มีผื่นแดงที่แขน 2 ข้าง ก่อนชาปลายเท้า 2 ข้าง ยังไม่ลามขึ้นต้นขา ชาปาก ลิ้นแข็ง สมองสั่งการช้า ก่อนแขนขาทั้ง 2 ข้างจะอยู่ในภาวะอ่อนแรง ตาฝ้าคล้ายควันขาวบังทั้ง 2 ข้าง ไม่มีหนังตาตก จึงส่งเข้าแผนกโรคผู้ป่วยสมองขาดเลือด เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาว่าปกติดี แอดมิต 2 วัน

อัมพฤกษ์

  • หญิงอายุ 25 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

เกิดอาการแขนขาชาครึ่งซีกหลังฉีด 30 นาที ต่อมาชาที่ต้นคอ ปวดแขนซ้าย พูดไม่ชัด ขาไม่มีแรงทั้ง 2 ข้าง เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวไปยังแผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด เพื่อทำซีทีสแกน แอดมิต 1 วัน

  • หญิงอายุ 27 ปี ฉีดวัคซีนที่ต้นแขนซ้าย

หลังจากฉีดวัคซีนไปได้ 55 นาที เกิดอาการแขนขาชาครึ่งซีก และง่วงซึมลง จึงย้ายไปแผนกฉุกเฉิน เพื่อทำซีทีสแกน ผลออกมาปกติ และเข้าพักฟื้น ที่แผนกผู้ป่วยโรคสมองขาดเลือด แอดมิต 1 วัน

ข้อความในเอกสารการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า 2 คนในกลุ่มนี้ เป็นธาลัสซิเมียชนิดแฝง ส่วน 1 คนเคยมีอาการเยื่อบุมดลูกเจริญผิดปกติ ขณะเดียวกัน 1 คนเคยผ่าตัดเต้านม ผ่าตัดมดลูก และรังไข่ เคยรับเคมีบำบัด และ 2 คนในกลุ่มนี้ กำลังเป็นประจำเดือน

รายที่ 7 โผล่ศรีราชา

ด้าน ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรศาสตร์ และทางระบบประสาท จากศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยผ่านเฟซบุ๊ก ในวันเดียวกันนี้ว่า นอกจาก 6 ราย ที่ระยองแล้ว ยังพบผู้ได้รับวัคซีนอาการใกล้เคียงกันที่ จังหวัดชลบุรี และมีการให้ยาสลายลิ่มเลือด อาการจึงดีขึ้น

“และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ซึ่งคุณหมออภิวุฒิ เกิดดอนแฝก ผู้เชี่ยวชาญทางระบบประสาท ให้ยาละลายลิ่มเลือด และกลับมาเป็นปกติ ยืนยันด้วย MRI” นายธีระวัฒน์ ระบุ

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้เผยอีกว่า โรงพยาบาลแจ้งกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo