COVID-19

เช็คด่วน! ผู้ป่วยโควิด 3 สี ‘เขียว-เหลือง-แดง’ รักษาที่ไหนบ้าง

ผู้ป่วยโควิด 3 สี ศบค.แจงชัด “เขียว-เหลือง-แดง” แบ่งตามอาการ แยกส่งเข้าโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ฮอสพิเทล เผยเคลียร์ผู้ป่วยตกค้างที่บ้าน 600 คนแล้ว

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงการบริหารจัดการเตียง ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ มีส่วนสำคัญในการดูแลเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิดพื้นที่ กทม. โดยประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1. เตียงของรพ.เอกชน 2. เตียงของรพ.ในสังกัดกทม. 3. เตียงของรพ.สังกัดกรมการแพทย์ และ 4. เตียงในรพ.สังกัดมหาวิทยาลัย

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๔๒๐

ทั้งนี้ จะนำเตียงทั้ง 4 ส่วน มารวมกัน และมอบหมายสายด่วน 3 สาย คือ 1668 กรมการแพทย์, 1669 ศูนย์เอราวัณ กทม. และ 1330 สปสช. ประสานการทำงานร่วมกัน ซึ่งจากการหารือตัวเลขผู้ป่วยเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.64) มีจำนวน 500 กว่าคนที่ค้างอยู่ โดยแบ่งกลุ่มผู้ป่วยโควิด ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

  • กลุ่มสีเขียว จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก และจากระบบบริการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูก ตาแดง ผื่นขึ้น จากการไปค้นหาในชุมชน หรือไปตรวจในระบบบริการ ไม่มีอาการทางเดินหายใจส่วนล่าง จะนำเข้า รพ.สนาม หรือฮอสพิเทล (Hospitel)
  • กลุ่มสีเหลือง มีอาการแต่ไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว มีปัจจัยเสี่ยงอาการรุนแรง หรือโรคร่วม เช่น อายุมากกว่า 60 ปี โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคปอดเรื้อรังอื่นๆ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหัวใจแต่กำเนิด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานที่คุมไม่ได้ ภาวะอ้วน น้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัม ตับแข็ง ภูมิคุ้มกันต่ำ และเม็ดเลือดขาวน้อยกว่า 1000 ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

สี

  • กลุ่มสีแดง มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก เอกซเรย์พบปอดอักเสบรุนแรง มีภาวะปอดบวม ความอิ่มตัวของเลือดน้อยกว่า 96% หรือลดลงของออกซิเจนมากกว่า 3% หลังออกแรง ของค่าที่วัดได้ในครั้งแรกที่ออกแรง ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล

สำหรับตัวเลขผู้ป่วยที่ได้มาจากสายด่วน 1668 กรมการแพทย์รายงานว่า เกือบ 600 คน ทั้งหมดอยู่ในการดูแลแล้ว ส่วนกลุ่มผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ที่มีไม่ถึง 100 คน จะพยายามหาเตียงให้ได้ภายในวันนี้ (20เม.ย.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo