COVID-19

‘Hospitel’ เปลี่ยนโรงแรมเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง บรรเทาวิกฤติเตียงรพ.เต็ม เช็ครายละเอียดที่นี่!

Hospitel เปลี่ยนโรงแรมเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง สธ.ชวนผู้ประกอบการโรงแรม เข้าร่วมเป็นฮอสพิเทล เปิดเงื่อนไขที่นี่ เชื่อช่วยบรรเทาวิกฤติเตียงโรงพยาบาลเต็ม

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เรียกว่า ยังคงรุนแรง จากตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ ที่เพิ่มขึ้นหลักพัน หลายวันติดต่อกัน ทำให้เกิดปัญหาสำคัญคือ เตียงของโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน “เต็ม” จนอาจเกิดปัญหาสำหรับผู้ป่วยหนักได้ ซึ่งรัฐได้เร่งแก้ปัญหาด้วยการเปิดโรงพยาบาลสนาม และจัดตั้ง Hospitel เปลี่ยนโรงแรมเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

Hospitel เปลี่ยนโรงแรมเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการโรงแรม เข้าร่วมเป็น Hospitel (ฮอสพิเทล) หรือ “หอผู้ป่วยติดโรคโควิด-19 เฉพาะกิจ” สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน้อยหรือไม่รุนแรง โดยผู้ป่วยจะรักษาตามอาการ หรือรักษาในโรงพยาบาล 2-7 วัน จากนั้นจะส่งเข้าสังเกตอาการต่อใน Hospitel จนครบอย่างน้อย 14 วันนับจากมีอาการ ทั้งนี้เพื่อให้ทางโรงพยาบาล สามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับโรงแรม ที่เข้าร่วมเป็น Hospitel จะมีพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา จากโรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชน อาทิ โรงพยาบาลพญาไท โรงพยาบาลเปาโล และ โรงพยาบาลเครือ BDMS แต่ทั้งนี้โรงแรมจะต้องได้รับการเห็นชอบจากประชาชนในชุมชน จึงสามารถจะดำเนินการได้

รายละเอียดเข้าขอเข้าร่วมโครงการ

1. Presentation การเตรียมโรงแรมเพื่อจัดทำหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ โควิด-19 (Hospitel)

2. เอกสารประกอบขออนุมัติสถานพยาบาลอื่นซึ่งได้รับการยกเว้น ไม่ต้องอยู่ภายในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลฯฃ

3. หนังสือขอความเห็นชอบจากชุมชนข้างเคียง

จนถึงปัจจุบัน มี Hospitel ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 23 แห่ง จำนวน 4,900 เตียง ดูแลผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 2,000 เตียง โดยกระทรวงสาธารณสุข วางเป้าหมานเพิ่มให้ได้ 5,000 – 7,000 เตียง เพื่อช่วยลดแออัดในโรงพยาบาล

เปิดคุณสมบัติโรงแรม ที่จะเป็น Hospitel 

  • ผ่านการตรวจประเมินมาตรฐาน ทั้งด้านโครงสร้าง สิ่งแวดล้อม การกำจัดขยะ น้ำเสีย ไม่มีผลกระทบต่อชุมชน
  • มีการจัดบริการทางการแพทย์ตามมาตรฐาน โดยมีแพทย์ประจำ 1 คน พยาบาล 1 คนต่อ 20 เตียง
  • มีอุปกรณ์เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิทัล เครื่องวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด และเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่

หลักเกณฑ์การเปลี่ยนโรงแรม เป็น Hospitel พิจารณาจาก 5 หมวดหลักได้แก่ โครงสร้างอาคารและวิศวกรรม, บุคลากร (การแพทย์, ฝ่ายสนับสนุน), วัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน, เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นมิตรกับชุมชน

ฮอส เลือกผู้ป่วย

ผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะรับการรักษาใน Hospitel ต้องมีเกณฑ์ ดังนี้

  • ผู้ป่วยยืนยันที่ไม่มีอาการ หลังนอนโรงพยาบาล 4-7 วัน เมื่อไม่มีภาวะแทรกซ้อนให้พักต่อที่ Hospitel จนครบ 10 วัน (และครบ14 วันในกรณีสงสัยเชื้อกลายพันธุ์)
  • ผู้ป่วยยืนยันที่มีอาการ ไม่มีภาวะเสี่ยง/ภาวะร่วม หลังนอนโรงพยาบาล 4-7 วันเมื่ออาการดีขึ้นให้พักต่อที่ Hospitel จนครบ 10 วัน (และ14 วันในกรณีสงสัยเชื้อกลายพันธุ์)
  • ผู้ป่วยยืนยันโควิดที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี ที่ไม่มีอาการ หรือ ไม่มีภาวะเสี่ยง/ภาวะอื่นร่วม เข้าพัก รักษา สังเกตอาการที่ Hospitel จนครบ 10 วัน (และ 14 วันในกรณีสงสัยเชื้อกลายพันธุ์)

ตัวอย่าง Hospitel ที่พร้อมให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น ASQ หรือ โรงแรมสถานที่กักตัวทางเลือก มาแล้ว เช่น โรงแรมมาเลเซีย คู่สัญญา โรงพยาบาลสุขุมวิท, โรงแรม รอยัล รัตนโกสินทร์ และอินทรารีเจ้นท์ คู่สัญญา โรงพยาบาลปิยะเวท, โรงแรมชีวา กรุงเทพ คู่สัญญาโรงพยาบาลกรุงเทพ, โรงแรมพูลแมน กรุงเทพฯ แกรนด์ สุขุมวิท คู่สัญญา โรงพยาบาลธนบุรี เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo