COVID-19

‘หมอมนูญ’ แนะไทยปรับแผนฉีดวัคซีน ตามรอยอังกฤษ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

หมอมนูญ แนะไทยปรับแผนฉีดวัคซีน ตามรอยอังกฤษ ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม อายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ทันปีนี้ ขณะที่ซิโนแวคต้องฉีด 2 เข็ม ถึงจะสร้างภูมิคุ้มกัน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หรือ หมอมนูญ แนะไทยปรับแผนฉีดวัคซีน หลังอังกฤษเห็นผล ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ทุกคน ลดคนป่วยนอนโรงพยาบาล ลดการเสียชีวิต ชี้ไทยสั่งจอง 61 ล้านโดส พอฉีดทุกคน สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทันการณ์ ขณะที่ซิโนแวคต้องฉีด 2 เข็ม โดยระบุว่า

หมอมนูญ แนะไทยปรับแผนฉีดวัคซีน

“ยุทธศาสตร์การให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศสหราชอาณาจักร ไม่เหมือนประเทศอื่น เน้นการกระจายฉีดวัคซีนหลัก ซึ่งเป็นของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก ให้กับทุกคน ชะลอการให้เข็มที่ 2 จนกว่าทุกคนจะได้เข็มแรก

ขณะนี้ในประเทศสหราชอาณาจักร หลังจากที่ประชาชนส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนเข็มแรก จำนวนคนป่วยเข้านอนโรงพยาบาล และจำนวนคนเสียชีวิตลดลงอย่างเห็นได้ชัด

จากการทดลองระยะที่ 3 ร้อยละ 76 ของคนที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรก พบว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน ประสิทธิภาพไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากวัคซีนของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งได้รับการอนุมัติให้เป็นวัคซีนที่ฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้เชื่อว่า วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดเข็มเดียว น่าจะได้ผลดี เหมือนวัคซีนของบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

วัคซีนของทั้ง 2 บริษัทใช้เทคโนโลยีเดียวกัน คือ ใช้อะดีโนไวรัส เป็นพาหนะนำรหัสพันธุกรรม DNA ของไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกายของคน ให้สร้างโปรตีนส่วนที่เป็นหนาม แล้วร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนแปลกปลอม ส่วนที่เป็นหนามของไวรัสโควิด-19

วัคซีน 2

มีรายงานผลข้างเคียง ลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำ ร่วมกับภาวะเกล็ดเลือดต่ำเกิดขึ้น หลังการฉีดวัคซีน ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ล่าสุดมีรายงานผลข้างเคียงเดียวกัน เกิดกับวัคซีนของ บริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไม่น่าแปลกใจ เพราะวัคซีน 2 บริษัทนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน

ประโยชน์ของวัคซีนทั้ง 2 บริษัท มีมากมายกว่าความเสี่ยง การเกิดผลข้างเคียง ชึ่งเกิดขึ้นน้อยมาก ๆ 1 ในหลายแสนถึง 1 ในล้านเท่านั้น

ขณะนี้ แนวทางการฉีดวัคซีนของ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ของแต่ละประเทศที่ร่ำรวย ไม่เหมือนกัน

บางประเทศ ให้ฉีดเฉพาะคนอายุมากกว่า 50-60 ปีขึ้นไป

บางประเทศ ให้ฉีดเฉพาะคนอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป

บางประเทศ ให้ฉีดวัคซีน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ทุกคน เพียง 1 เข็ม ให้ฉีดเข็ม 2 วัคซีนของบริษัทอื่น

บางประเทศ ระงับการฉีดวัคซีนของ บริษัท แอสตร้าเซเนก้า ทุกคนชั่วคราว เพราะประเทศร่ำรวยเหล่านี้ เข้าถึงวัคซีนหลายชนิด เชื่อว่าในอนาคต วัคซีนบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะมีเหลือพอให้คนในประเทศที่ไม่ร่ำรวย มีโอกาสเข้าถึงวัคซีนนี้

ประเทศไทย ควรทำตามประเทศสหราชอาณาจักร เน้นฉีดวัคซีนบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ทุกคน คนละ 1 เข็ม ประเทศไทย สั่งจองวัคซีน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า มากกว่า 61 ล้านโดส เพียงพอสำหรับฉีดคนที่อยู่ในประเทศไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกคน ยกเว้นผู้หญิงตั้งครรภ์

ถ้ามีวัคซีนเหลือพอ ค่อยฉีดเข็มที่ 2 แก่คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว และคนที่เตรียมตัวเดินทางไปต่างประเทศ

ผมเชื่อว่าวิธีนี้ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ให้กับคนในประเทศไทย หยุดยั้งการแพร่ระบาด ดีกว่ายึดแผนเดิม ที่ฉีดให้คนครึ่งประเทศ คนละ 2 โดส แล้วเหลือคนอีกเกือบครึ่งประเทศ ไม่ได้ฉีด ปีหน้า ทุกคนก็ต้องฉีดวัคซีนเข็มใหม่ ไม่จำเป็นต้องเป็นของบริษัทเดิม วัคซีนใหม่นี้ ต้องครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ และกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ด้วย

สำหรับวัคซีนซิโนแวคของประเทศจีน ที่ไทยได้มาแล้ว 2 ล้านโดส ต้องฉีดคนละ 2 โดส ถึงจะสร้างภูมิคุ้มกัน โดสเดียวไม่เพียงพอ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo