COVID-19

จับตาประชุม ครม. นัด 20 เม.ย. ลุ้น! ความชัดเจน ‘เยียวยาโควิดระลอก 3’

จับตาประชุม ครม. นัด 20 เม.ย. ลุ้น! ความชัดเจน “เยียวยาโควิดระลอก 3”

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ซึ่งยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ได้สั่งยกระดับมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงเรียกประชุมนัดพิเศษระหว่างทีมเศรษฐกิจและกฎหมาย ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือถึงแผนบรรเทาผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 ซึ่งอาจนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 20 เมษายนนี้

โควิด-19 เยียวยาโควิดระลอก 3

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ที่นำมาดำเนินมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบโควิด-19 ขณะนี้ยังคงเหลืออยู่ 240,000 ล้านบาท โดย พ.ร.ก.ดังกล่าวจะครบกำหนดวันที่ 30 กันยายนนี้ หลังจากนั้นหากจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่ม จะต้องออกกฎหมายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตามแผนเดิมโครงการเยียวยาเราชนะจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 และอาจนำโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 มาใช้ต่อ แต่ตอนนี้สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป คงต้องมาประเมินกันอีกครั้ง โดยอาจพิจารณาว่า เงินกู้ 240,000 ล้านบาทที่เหลืออยู่ควรอัดฉีดเข้าระบบเร็วขึ้นหรือไม่ จากเดิมวางแผนไว้ว่าจะอัดฉีดในไตรมาสที่ 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo