COVID-19

‘บิ๊กตู่’ ลั่นนักการเมืองคนไหน ไม่อยากฉีดวัคซีน ประกาศเลย!

นายกฯ ชี้นักการเมือง ควรฉีดวัคซีนโควิด-19 เพราะต้องออกพบปะประชาชน ใครไม่สมัครใจ ประกาศได้เลย พร้อมขอแรงแพทย์ พยาบาลเกษียณ ช่วยฉีดวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับบรรดานักการเมืองต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องไปพบปะกับประชาชน ต้องขอความร่วมมือด้วย แต่ถ้าใครไม่อยากฉีด ก็บอกมาว่ายังไม่พร้อมจะฉีด ไม่สมัครใจก็ประกาศออกมาเลย ส่วนที่สมัครใจก็ถือว่าท่านได้ระมัดระวังตัวเอง ไม่ไปแพร่เชื้อสู่คนอื่น

นายก 1

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีน เป็นการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับคนที่ฉีด ไม่ได้หมายความว่า ฉีดแล้วจะไม่เป็น แต่อย่างน้อย ก็มีภูมิต้านทานที่จะไม่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และเมื่อไม่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ก็ไม่สามารถที่จะไปแพร่ระบาดเชื้อให้กับผู้อื่น นั่นคือความมุ่งหมายในการฉีดวัคซีน

สำหรับผู้ติดเชื้อแล้ว ก็ต้องนำเข้าสู่กระบวนการรักษาพยาบาล และส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตจะมีโรคร้ายแรง หรือเป็นผู้สูงวัย ฉะนั้นขอยืนยันว่า เรายังรักษาได้อยู่ อันนี้ขอให้เข้าใจด้วย ตนไม่ต้องการให้มีใครตายสักคนเดียว ตายคนตนก็เสียใจ และคนที่เสียใจมากที่สุด คือ ครอบครัวของท่าน

“ผมเป็นคนรักครอบครัว ผมรู้ว่าท่านรักครอบครัวอย่างไร และวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรักคนไทยทั้งประเทศ ไม่ว่าจะยากดีมีจน จะรักผมหรือไม่รักผม ผมก็ต้องรักเขาอย่างที่ผมเคยพูดเสมอ”นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า ในหลายประเทศ ไม่ต้องการให้มีการล็อกดาวน์ หรือเข้มงวดอะไรเลย แม้กระทั่งการบังคับใช้หน้ากาก และวันนี้เขาก็เดือดร้อนมากกว่าเรา เห็นได้จากสถิติการติดเชื้อในแต่ละวันมีจำนวนมาก ไม่ใช่หลักพันแต่เป็นหมื่นคน เสียชีวิตเป็นพันเป็นหมื่นคนเช่นเดียวกัน วันนี้ติดเชื้อทั่วโลกไปกว่า 133 ล้านคนแล้ว และประเทศในอาเซียนบางประเทศมีการติดเชื้อวันละหลายหมื่นคน บางประเทศตายวันละหมื่น

สถานการณ์ของประเทศไทย ถือว่ามากสำหรับเรา ในความรู้สึกของเรา ตนไม่อยากให้เกิดการเปรียบเทียบ ว่าตราบใดที่มีการระบาดอยู่ก็ยังไม่ปลอดภัย ซึ่งตนก็ไม่ได้บอกว่าปลอดภัย

ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ยังฝากถึงแพทย์ พยาบาล ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ว่าเมื่อประเทศไทยได้รับวัคซีนจำนวนมากขึ้นมา อยากให้มารวมพลัง โดยสมัครในแต่ละจังหวัด มาฝึกความพร้อม เพื่อที่จะได้ช่วยกันฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ในพื้นที่ทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo