COVID-19

เชียงใหม่เริ่มแล้ว! ประกาศโซนโควิดลาม งัด 5 มาตรการหวังสกัดใน 2 สัปดาห์

เชียงใหม่เริ่มแล้ว ออก 5 มาตรการ สกัดโควิด คุมร้านอาหารบุฟเฟต์ พร้อมขอความร่วมมืองดเลี้ยงสังสรรค์ และเดินทางเท่าที่จำเป็น ให้ข้าราชการ-เอกชน ใช้แนวทางทำงานที่บ้าน คาดคุมได้ใน 2 สัปดาห์

โควิดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 272 ราย รวมผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 1,733 ราย

ในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้เพิ่มมาตรการ ดังนี้

  • ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ต่างๆ จะต้องจัดพนักงานดูแลให้บริการลูกค้าที่มาใช้บริการ ห้ามให้ลูกค้าตักอาหารมารับประทานเอง
  • ให้ลดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้เหลือเพียง 50 คนเท่านั้น ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นสามารถยื่นขอพิจารณาอนุมัติการจัดกิจกรรมกับทางคณะกรรมการโรคติดต่อในระดับอำเภอ เป็นรายๆ ไป
  • ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้งดการพบปะสังสรรค์ และเดินทางเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อให้สามารถควบคุมโรคให้ได้ภายใน 2 อาทิตย์
  • ให้ส่วนราชการต่างๆ จัดแบ่งสัดส่วนเจ้าหน้าที่ผลัดกันเข้าทำงาน ในลักษณะ Work from home แต่ยังคงต้องมีเจ้าหน้าที่เพียงพอกับการให้บริการประชาชน
  • เชิญชวนให้บริษัท ห้าง ร้านต่างๆ ได้พิจารณานโยบาย Work from home เพื่อป้องกันและลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะนี้ด้วย

ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ทำแผนที่แสดงการระบาดโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ระลอกเดือนเมษายน โดยข้อมูล ณ วันที่ 15 เมษายน 2564  แบ่งตามภูมิลำเนาของผู้ป่วย โดยแบ่งเป็น

  • โซนสีแดง ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อมากกว่า 50 ราย ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงใหม่  สันทราย หางดง สารภี และสันกำแพง
  • โซนสีส้ม ซึ่งมีป่วยผู้ติดเชื้อจำนวน 11-50 ราย ได้แก่  อำเภอแม่ริม ดอยสะเก็ด  สันป่าตอง และดอยหล่อ
  • โซนสีเหลือง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอที่พบผู้ป่วยจำนวนน้อยกว่าสิบคน ได้แก่ อำเภอแม่ออน เวียงแหง เชียงดาว ไชยปราการ พร้าว สะเมิง แม่ออน จอมทอง แม่วาง ฮอด ดอยเต่า และอมก๋อย
  • ซนสีขาว คือยังไม่พบผู้ป่วย ได้แก่ อำเภอกัลยาณิวัฒนา

โควิดเชียงใหม่ 23

สำหรับหอผู้ป่วยโรงพยาบาลสนามนั้นเป็นระบบปิดไม่สามารถให้คนนอกเข้าไปได้ และหากแพทย์จะเข้าไปต้องสวมใส่ชุด PPE เพื่อป้องกันตัวเอง โดยให้ผู้ป่วยทุกคนต้องวัดอุณหภูมิ วัดความดันด้วยตัวเอง และรายงานผลผ่านทางออนไลน์ให้กับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้การอยู่ในโรงพยาบาลสนามอาจจะไม่สะดวกสะบายมากนัก

ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ ทั้งระบบระบายอากาศ และอินเตอร์เน็ต ไวไฟ ในการอำนวยความสะดวกและลดความตึงเครียดในระหว่างอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวถึงการให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการมาอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย หากมีอาการแทรกซ้อนซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ ทีมแพทย์สามารถช่วยเหลือได้ทันที ถึงแม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่มีอาการแต่ควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด และเพื่อความปลอดภัยของชุมชน ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อให้กับผู้ที่อยู่ร่วมกันภายในบ้านและชุมชนไปในวงกว้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo