COVID-19

‘โรงพยาบาลย่านบางนา’ ไม่รับรักษาผู้ป่วยโควิด จ่อฟันความผิดตามกฎหมาย

พบ “โรงพยาบาลเอกชนย่านบางนา” ปฏิเสธรักษาผู้ป่วยโควิด สธ. จ่อฟันความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้ (15 เม.ย.) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ชี้แจงกรณีที่มีโรงพยาบาลเอกชนตรวจเชื้อโควิด-19 แล้วมีผลเป็นบวก แต่โรงพยาบาลปฏิเสธไม่รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาว่า

ในกรณีดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศตั้งแต่มีโควิด-19 ระบาด และประกาศว่าโรคนี้เป็นโรคฉุกเฉินตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลและตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ เมื่อเป็นโรคฉุกเฉิน สถานพยาบาลจะต้องให้การรักษา เพื่อให้ทุกคนปลอดภัย

โรงพยาบาล ไม่รักษาโควิด

นอกจากนี้ กรมฯยังได้ออกประกาศให้สถานพยาบาลทุกแห่ง ทั้งโรงพยาบาลและคลินิกจะต้องดูแลผู้ป่วยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คร่าว ๆ เมื่อโรงพยาบาลเอกชนเมื่อทำการตรวจผู้ป่วยแล้ว ต้องมีกระบวนการแจ้งผล การจัดหาเตียงให้กับผู้ป่วย หากจำเป็นต้องจัดระบบส่งต่อไปยังสถานพยาบาลที่สูงกว่า

ในส่วนของคลิกนิกก็เช่นกัน ต้องจัดระบบการตรวจ หากพบก็ต้องจัดระบบส่งต่อ รวมไปถึงคลินิกแลป เมื่อตรวจพบว่าผู้ป่วยมีผลเป็นบวกหรือติดเชื้อ ต้องจัดหาเรื่องเตียง ไม่ให้ผู้ป่วยเดินทางไปเอง

ทั้ง 3 สิ่งนี้ได้ประกาศออกไปแล้ว เพราะฉะนั้นเป็นหน้าที่ของสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งต้องดำเนินการ หากไม่ดำเนินการตามนี้ต้องมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลมีโทษปรับ จำคุก รวมทั้งมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อด้วย

“เมื่อเร็ว ๆ นี้เราได้ทราบมีโรงพยาบาลอยู่แถวบางนาก็ไม่ได้ดำเนินการตามนี้ เรากำลังดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย แต่ประเด็นนี้ผมคิดว่าเป็นส่วนน้อย เพราะจริง ๆ ในการทำงานร่วมกันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เรามีการคุยกัน เอาเตียงมารวมกัน เอาระบบมารวมกัน ซึ่งสามารถดูแลผู้ป่วยได้ในระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ฝากสถานพยาบาลเอกชนได้ดำเนินการตามกฎหมายตามที่กำหนดไว้ด้วย” นายแพทย์ธเรศ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo