COVID-19

‘สธ.’ จ่อเสนอ ศบค. ‘ล็อกดาวน์บางพื้นที่’ แนะกลับจากสงกรานต์ ‘ทำงานที่บ้าน’

กระทรวงสาธารณสุข แนะ คนกลับมาจากเดินทางสงกรานต์ ให้ทำงานที่บ้าน ลดความเสี่ยง ที่จะเกิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด เล็งเสนอล็อกดาวน์บางพื้นที่  ศบค.พิจารณา ระบุ ผับบาร์ ปาร์ตี้ สัมมนา ค่ายอาสา ทำยอดพุ่งไม่หยุด

วันนี้ (15 เม.ย.) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การติดเชื้อในประเทศวันนี้ 1,543 ราย กระจายถึง 62 จังหวัด มีความเชื่อมโยง เกี่ยวกับสถานบันเทิงทั้งใน กทม. และในจังหวัดอื่น ๆ ด้วย โดยกลุ่มเสี่ยงที่ระบาดรอบนี้ เป็นวัยทำงาน มีการเดินทางเคลื่อนที่รวดเร็ว

shutterstock 1738491836

สำหรับสถานการณ์โควิดขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิดอื่น ๆ ซึ่งเชื่อมโยงผู้ติดเชื้อในสถานที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก จากหลายพื้นที่ ทั้งจากสถานบันเทิง งานเลี้ยงสังสรรค์ งานปาร์ตี้ งานอบรมสัมมนา หรือกิจกรรมออกค่ายของนักศึกษา เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง การระบาดของโรค

มาตรการหลังสงกรานต์ควรมองไปที่การทำงานจากที่บ้าน ลดการสัมผัสจากการเดินทางกลับมา การไปเจอกันในที่ทำงาน อาจมีความเสี่ยงกระจายเชื้อต่อกันได้ การติดเชื้อไม่มีอาการ แต่แพร่ได้ ควรติดตามกำกับกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ครบ 14 วัน

ที่สำคัญ ไม่สามารถรู้ได้ว่าใครติดเชื้ออยู่ การป้องกันตนเอง และครอบครัวอย่างดีที่สุด จึงเป็นมาตรการที่ดีที่สุด ลดการเดินทาง ลดกิจกรรมที่มีการรวมตัวชุมนุมกัน ก็จะผ่านเหตุการณ์ไปได้ด้วยดี

นพ.เฉวตสรร  ระบุด้วยว่า สธ. มีการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯ เอาผลสอบสวนโรคมาดู เมื่อเห็นจำนวนการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จึงเสนอมาตรการโดยมีการแบ่งลักษณะพื้นที่มีหนักเบาแตกต่างกัน ต้องเหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ซึ่งวันนี้ จะเสนอมาตรการเข้าคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เพื่อพิจารณา และเสนอ ศบค.ในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo