COVID-19

ผบ.ทบ. สั่งเปิดค่ายทหารตั้ง ‘โรงพยาบาลสนาม’ ลดภาระระบบสาธารณสุข

ผบ.ทบ. สั่งเปิดค่ายทหาร หาพื้นที่ตั้ง “โรงพยาบาลสนาม” ลดภาระระบบสาธารณสุข

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ต่าง ๆ โดยได้ติดตามและกำชับให้ทุกหน่วยทหารดำรงความช่วยเหลือส่วนราชการ ให้การสนับสนุนสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการรักษาพยาบาล อาทิ เตียงนอน ที่นอน โดยเฉพาะการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาพยาบาลในพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่ได้รับการประสานจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข

โรงพยาบาลสนาม กองทัพบก

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก และกรมแพทย์ทหารบก จัดตั้ง “โรงพยาบาลสนามกองทัพบก” ในพื้นที่ค่ายทหารหรือสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อดูแลรองรับประชาชน กำลังพล และครอบครัวที่ติดเชื้อและมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ รวมทั้งผู้ที่ได้รับการรักษาจากโรงพยาบาลมาและอาการทุเลาลงแล้ว เพื่อเป็นการลดภาระด้านการรักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลสาธารณสุขในจังหวัดต่างๆ

ล่าสุดโรงพยาบาลสนามกองทัพบก ได้จัดตั้งแล้ว 2 แห่ง คือ 1.โรงพยาบาลสนามกองทัพบก ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการโดยศูนย์การทหารราบและโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ สามารถรองรับผู้ป่วย 69 เตียง โดยรับผู้ป่วยต่อจากโรงพยาบาลหัวหิน หรือโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำหรับแห่งที่ 2 คือ โรงพยาบาลสนามกองทัพบก เกียกกาย กรุงเทพฯ โดยได้ดำเนินการปรับอาคารรับรองเกียกกาย เขตดุสิต เป็นโรงพยาบาลสนาม ดำเนินการโดยกรมสวัสดิการทหารบก และโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รองรับได้ 86 เตียง เป็นผู้ติดเชื้อที่อาการไม่หนัก ที่ส่งมาจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อสำรองเตียงในโรงพยาบาลไว้รองรับผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo